ป.ป.ช.เชิญ"อภิสิทธิ์-จุรินทร์"ให้ข้อมูลปมพิจารณาถอดถอน 383 สมาชิกรัฐสภา

ข่าวการเมือง Monday December 16, 2013 10:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานข่าวจากคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เปิดเผยว่า ป.ป.ช.จะดำเนินการกระบวนการไต่สวนตามคำร้องขอให้ถอดถอน 383 สมาชิกรัฐสภา กรณีถูกกล่าวหาว่าแก้ไขรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.ขัดต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ต่อเนื่องจากวันที่ 13 ธ.ค.ที่ได้เชิญเลขาธิการศาลรัฐธรรมนูญ และนายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.สงขลา พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) มาให้ข้อมูลไปแล้ว โดยในวันนี้ได้เชิญนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นผู้รวบรวมรายชื่อ ส.ส.ยื่นคำร้องถอดถอนบุคคลทั้งหมดต่อ ป.ป.ช. และนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ อดีตประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน(วปฝ่ายค้าน) เข้าให้ถ้อยคำ

ก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 12 ธ.ค.ที่ผ่านมา ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติให้รวบรวมเรื่องที่มีการร้องเรียนกรณีการยื่นถอดถอน ส.ส.และ ส.ว.รวม 383 คน กรณีลงมติเห็นชอบกับร่างแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญในประเด็นที่มาของ ส.ว.จำนวนทั้งหมด 8 เรื่อง แบ่งเป็นคดีอาญา 3 เรื่อง และถอดถอนจากการดำรงตำแหน่ง 5 เรื่อง

คำร้องระบุความผิดของสมาชิกรัฐสภาทั้ง 383 คนว่ามีพฤติการณ์ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าที่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญหรือกฎหมาย ขัดต่อหลักนิติรัฐ นิติธรรม ขัดต่อหลักการประชาธิปไตย กระทำการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข และเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการที่มิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ ตลอดจนกระทำการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานทางจริยธรรมอย่างร้ายแรง โดยในคำร้องยังได้อ้างถึงคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญไว้ด้วย

นอกจากนี้ ยังระบุถึงพฤติการณ์เฉพาะตัวของผู้ที่กระทำความผิดไว้เป็น 3 ส่วน ส่วนแรกคือ การกระทำความผิดของผู้ปฏิบัติหน้าที่ประธานรัฐสภาและประธานในที่ประชุมรัฐสภา ส่วนที่สองคือการกระทำความผิดของผู้ที่เสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญปมที่มา ส.ว.นำโดยนายอุดมเดช รัตนเสถียร ร่วมกับสมาชิกรัฐสภารวม 310 คน และส่วนที่สามคือการกระทำความผิดในกระบวนการแก้ไขรัฐธรรมนูญของสมาชิกรัฐสภา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ