ศอ.รส.เผยแกนนำ คปท.ล้มเลิกความคิดนำมวลชนบุกยึดสถานทูตสหรัฐแล้ว

ข่าวการเมือง Monday December 16, 2013 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.ปิยะ อุทาโย โฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) เปิดเผยว่า กรณีที่นายนิติธร ล้ำเหลือ ที่ปรึกษาเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ได้ปราศรัยบนเวทีสะพานชมัยมรุเชฐว่าจะนำมวลชนบุกยึดสถานทูตสหรัฐนั้น จากการตรวจสอบด้านการข่าวได้รับแจ้งว่าแกนนำฯ จะไม่ดำเนินการดังกล่าวแล้ว แต่ทางกองบังคับการตำรวจนครบาล 5(บก.น.5) ยังคงจัดกำลังเข้าไปดูแลรักษาความปลอดภัยต่อไป

ส่วนกรณีที่นายนิติธรประกาศจะขัดขวางการลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการทั่วไปในวันที่ 23 ธ.ค.นั้น ทาง ศอ.รส.ขอแจ้งเตือนว่าผู้ที่กระทำการดังกล่าวจะมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 ที่มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับ 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ในข้อหาข่มขืนใจผู้อื่น และอาจเข้าข่ายความผิดเพิ่มเติมตามกฎหมายเลือกตั้งด้วย

ทั้งนี้ ฝ่ายกิจการพิเศษได้มีการประชุมและรายงานความพร้อมในการดูแลการเลือกตั้งทั่วประเทศ ซึ่งการเลือกตั้งที่ผ่านมาทางตำรวจจะประสานขอความช่วยเหลือจากทางทหาร และเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองส่วนท้องถิ่นอยู่แล้ว หลัง พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผู้บัญชาการทหารสูงสุด(ผบ.สส.) มีนโยบายที่จะให้กำลังพลเข้าไปช่วยดูแลการเลือกตั้งให้เกิดความโปร่งใส

โดยช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ ศอ.รส.ได้สรุปผลการปฏิบัติภารกิจดูแลสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้รับทราบ โดยในส่วนของกองบัญชาการตำรวจนครบาล(บช.น.) และกองกำลังควบคุมฝูงชน สามารถเจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมให้เปิดการจราจรในเส้นทางถนนราชดำเนินนอก ด้านฝั่งกระทรวงศึกษาธิการ ซึ่งช่วยให้การจราจรเกิดความคล่องตัวมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ