เลือกตั้ง:โฆษกพท.จวก"สุเทพ"เผด็จการหวังล้มเลือกตั้ง วอนปชป.ส่งผู้สมัครหากยึดมั่นปชต.

ข่าวการเมือง Monday December 16, 2013 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) กล่าวถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) และเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ประกาศขัดขวางการเลือกตั้ง และให้ผู้ชุมนุมบุกไปสถานที่รับสมัครเลือกตั้งนั้น ถือเป็นการเข้าข่ายผิดกฎหมายเลือกตั้ง ขัดขวางผู้สมัคร รวมทั้งขัดขวางประชาชนไม่ให้เลือกตั้ง

และที่นายสุเทพบอกว่าจะมีการยกหีบบัตรไปทิ้งในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี และกทม.นั้น อาจจะมีคนไปแจ้งความทั่วประเทศตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ข้อหาก้าวล่วงพระราชอำนาจไม่รับการเลือกตั้ง รวมถึงกรณีที่นายสุเทพ ออกมาข่มขู่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี รวมทั้งบุตรชายว่าอาจจะอยู่ประเทศไทยไม่ได้ แต่ต้องไปอยู่ดูไบนั้น ถือเป็นการกระทำที่ไร้วุฒิภาวะ ขัดกฎหมาย ขัดรัฐธรรมนูญ

"นายสุเทพ เอาอำนาจอะไรมาสั่งการ การข่มขู่แบบนี้มีแต่พวกเผด็จการเท่านั้นที่ทำกัน ขอร้องนายสุเทพอย่าเหิมเกริม เลยขอบเขต ก้าวล่วงไปถึงเด็ก และอย่าทำผิดกฎหมายมากกว่านี้ เพราะตอนนี้ก็โดนไปหลายคดีแล้ว" นายพร้อมพงศ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า จากการเสวนา "ประเทศไทยของเราจะไปทางไหน" พบว่าเสียงส่วนใหญ่ต้องการเห็นประเทศไทยมีการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 ซึ่งสอดคล้องกับท่าทีของกองทัพ ดังนั้นจึงขอร้องนายสุเทพ ให้หยุดถ่วงเวลาการเลือกตั้ง และการเรียกร้องแบบไม่มีที่สิ้นสุด เพราะขณะนี้จะต้องมีสภาฯ ก่อนถึงจะเสนอกฎหมายหรือแก้กฎหมายได้ ดังนั้นจึงควรจัดเลือกตั้งก่อนแล้วค่อยทำการปฏิรูปประเทศ โดยรัฐบาลชุดใหม่อาจอยู่ในวาระเพียง 2 ปี แล้วจึงยุบสภา โดยจะมุ่งเน้นการปฏิรูปการเมืองเป็นภารกิจหลัก

นายพร้อมพงศ์ ยังเรียกร้องให้พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) ที่กำลังจะมีการคัดเลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารชุดใหม่ยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตย ยึดมั่นระบบการเลือกตั้ง และเคารพพระราชกฤษฎีกาที่กำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 โดยขอให้พรรคทำตามจุดประสงค์ของพรรคการเมืองที่เสนอนโยบายให้ประชาชน และเสนอตัวให้ประชาชนเลือกตั้ง อย่าบอยคอตด้วยการไม่ส่งผู้สมัครลงแข่งขันตามความต้องการของนายสุเทพ เพราะหากทำเช่นนั้นจะต้องตอบคำถามสังคม และต้องตอบตัวเองว่าศรัทธาในระบอบประชาธิปไตยจริงหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ