เลือกตั้ง'57: กกต.ชุดใหม่ทำพิธีถวายสัตย์ฯ เลื่อน-ไม่เลื่อนเลือกตั้งขอศึกษาก่อน

ข่าวการเมือง Monday December 16, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ชุดใหม่ได้ร่วมพิธีรับพระบรมราชโองการแต่งตั้งเป็น กกต.ชุดที่ 4 พร้อมทำพิธีถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับตำแหน่งหน้าที่ ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต., นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านบริหารงานเลือกตั้ง, นายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต.ด้านสืบสวนสอบสวนและวินิจฉัย, นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กกต.ด้านกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ และนายประวิช รัตนเพียร กกต.ด้านการมีส่วนร่วม

จากนั้น ได้จัดประชุม ผอ.การเลือกตั้งประจำจังหวัด การเตรียมพร้อมการจัดการเลือกตั้ง ส.ส.เป็นการเลือกตั้งทั่วไป โดยมีผู้เข้าร่วมประมาณ 200 คน

ทั้งนี้ ประธาน กกต.กล่าวว่า ขณะนี้ กกต.จะต้องเดินหน้าเพื่อเตรียมความพร้อมในการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในวันที่ 2 ก.พ.57 เชื่อว่าจะไม่มีปัญหาใดๆ ในการรับช่วงงานต่อจาก กกต.ชุดเดิม

"ขณะนี้ กกต.ได้เตรียมความพร้อมไว้แล้ว ส่วนเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้ ผมเพิ่งจะได้รับโปรดเกล้าฯ ในวันนี้เอง ต้องคิดว่าจะทำอย่างไรต่อไป เพราะ กกต.ต้องเสียสละ กกต.ทั้ง 5 คน เข้ามาทำงานเพื่อประเทศชาติเพื่อให้เกิดความสงบ" ประธาน กกต.คนใหม่ กล่าว

ส่วนจะมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. 57 ได้หรือไม่นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า ตามกฎหมายเมื่อมีพระราชกฤษฎีกาแล้วต้องจัดการเลือกตั้งตามทีกำหนดไว้ ส่วนจะขยายเวลาออกไปตามข้อเรียกร้องของหลายฝ่ายได้หรือไม่คงต้องถามท่านผู้รู้ว่าจะสามารถเลื่อนเวลาออกไปได้อย่างไร และวิธีการใดที่จะไม่ผิดกฎหมาย ซึ่ง กกต.ก็ต้องรับฟังทุกฝ่าย แต่จะเลื่อนได้หรือไม่คงต้องพิจารณาก่อน หากจะไปบอกว่าสามารถเลื่อนได้ตั้งแต่ตอนนี้ คงเป็นการมัดคอตัวเองเกินไป

สำหรับกรณีที่มวลชนของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะเคลื่อนไปชุมนุมในวันที่ กกต.เปิดรับสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.นั้น นายศุภชัย กล่าวว่า คงไม่สามารถห้ามได้ เพราะเป็นสิทธิตามกฎหมาย หากเป็นการชุมนุมที่สงบ ปราศจากอาวุธก็สามารถทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ