"สุรพงษ์"วอนประชาชนใช้สิทธิเลือกตั้ง 2 ก.พ.หลัง 47 ชาติห่วงการเมืองไทย

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2013 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานกำกับดูแล ศอ.รส. แถลงว่า ตามที่ได้มีประเทศต่าง ๆ รวม 45 ประเทศ ได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมืองในไทย และสนับสนุนให้ไทยเดินตามระบอบหรือวีถีทางประชาธิปไตย ภายใต้บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ดังเป็นที่ทราบกันไปแล้วนั้น ปรากฏว่าเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น นายชินโซ อาเบะ ได้มีการแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยอีกครั้งหนึ่ง โดยระบุว่าญี่ปุ่นรู้สึกกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทย ซึ่งมีการชุมนุมประท้วงในวงกว้าง และการยึดสถานที่ราชการหลายแห่ง รวมถึงมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ญี่ปุ่นหวังเป็นอย่างยิ่งว่าสถานการณ์ในประเทศไทยจะสงบลงในเร็ววัน และญี่ปุ่นหวังว่าการเลือกตั้งที่จะมีขึ้น จะเป็นไปอย่างยุติธรรมและราบรื่น ซึ่งเป็นการแถลงเพิ่มเติมจากคำแถลงของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของญี่ปุ่น เมื่อวันที่ 13 ธันวาคมที่ผ่านมา

นอกจากนั้น มีสาธารณรัฐเกาหลีหรือประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 16 ธันวาคม คือเมื่อวานนี้ นับเป็นประเทศที่ 46 โดยนายเชา ไท ฮยอง โฆษกและรองปลัดด้านกิจการสารนิเทศ กระทรวงการต่างประเทศ สาธารณรัฐเกาหลี ได้มีคำแถลงเกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศไทยความว่า เกี่ยวกับความไม่มั่นคงทางการเมืองที่ดำเนินอยู่ในประเทศไทยนั้น รัฐบาลสาธารณรัฐเกาหลีหวังว่าสถานการณ์จะได้รับการแก้ไขโดยเร็วและในแนวทางสันติ ในขณะเดียวกันก็ต้องเคารพกฎหมายและกระบวนการประชาธิปไตย

โดยเฉพาะอย่างยิ่งประเทศที่ 47 ที่ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับสถานการณ์ในไทย คือราชอาณาจักรบาห์เรน ซึ่งเป็นประเทศแรกในกลุ่มตะวันออกกลางที่ระบุว่า ราชอาณาจักรบาห์เรนรู้สึกกังวลอย่างยิ่งต่อความวุ่นวายทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในประเทศไทย บาห์เรนขอเรียกร้องให้ทุกฝ่ายในประเทศไทยใช้ประโยชน์จากข้อริเริ่มต่าง ๆ จากการหารือร่วมกันซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2556 ในการสร้างบรรยากาศที่เอื้ออำนวยต่อการจัดการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนกุมภาพันธ์ 2557 บาห์เรนขอย้ำถึงความจำเป็นที่จะต้องมีการเคารพกฎหมายและยึดมั่นในการแสดงความคิดเห็นโดยสันติ และการเข้าร่วมในกระบวนการตัดสินใจทางการเมืองแบบประชาธิปไตยในกรอบของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

"พี่น้องประชาชนที่เคารพจะเห็นได้ว่า มิตรประเทศต่างมีความห่วงใยในวิถีทางประชาธิปไตยของไทยเป็นอย่างมาก กระผมจึงใครขอให้พี่น้องได้ร่วมกันออกมาใช้สิทธิ์ในการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เพื่อให้กระบวนการประชาธิปไตยของไทยได้ก้าวหน้าเดินหน้าต่อไป เพื่ออนาคตของประเทศไทยของเราให้เป็นที่ยอมรับได้ในสังคมโลก และเพื่อความสัมพันธ์ที่ดีต่อกันในสังคมประชาธิปไตย" นายสุรพงษ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ