เลือกตั้ง'57: 40 ส.ว.ชี้เลื่อนเลือกตั้งได้ ยกกรณีสภาที่ปรึกษาฯเทียบ

ข่าวการเมือง Tuesday December 17, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา ในฐานะแกนนำกลุ่ม 40 ส.ว.กล่าวถึงการเลื่อนวันเลือกตั้งว่า ขณะนี้สังคมไทยมีความเห็นร่วมกันอยู่แล้วว่าควรต้องมีการปฏิรูปประเทศไทยก่อนที่จะมีการเลือกตั้ง แต่ติดอยู่ในข้อกฎหมายว่าจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไปได้หรือไม่ ใครจะเป็นผู้ดำเนินการ ซึ่งเป็นประเด็นเกี่ยวกับข้อกฎหมาย ในฐานะ ส.ว.มีความเห็นว่าบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ มาตรา 108 เป็นเพียงบทเร่งรัดให้ดำเนินการเลือกตั้งไม่เกิน 60 วัน แต่หากมีเหตุขัดข้องหรือเหตุจำเป็นก็เลื่อนวันเลือกตั้งได้ ซึ่งสอดคล้องกับความเห็นของกฤษฎีกาในเรื่องเสร็จที่ 590/2547 เรื่องการคัดเลือกคณะกรรมการสรรหาสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สป.)

นายไพบูลย์ กล่าวว่า ครั้งนั้นคณะกรรมการกฤษฎีกาเห็นว่า เมื่อบทบัญญัติมาตรา 6 วรรคสี่ แห่ง พ.ร.บ.สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติฯ ได้กำหนดให้การดำเนินการเพื่อให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเก้าสิบวันนับแต่วันที่มีเหตุให้มีการเลือกสมาชิก บทบัญญัติดังกล่าวจึงเป็นเพียงบทเร่งรัดให้สำนักงานสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติต้องดำเนินการให้ได้มาซึ่งสมาชิกสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติเท่านั้น

"การเสนอพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ของคณะรัฐมนตรี เป็นการเสนอโดยไม่เป็นไปตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 3 วรรคสอง ซึ่งคณะรัฐมนตรีต้องดำเนินการตามหลักนิติธรรม ดังนั้นหากไม่เป็นตามหลักนิติธรรมก็ย่อมต้องยกเลิกหรือเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปได้ แต่คณะรัฐมนตรีกลับอ้างเหตุที่จะไม่ดำเนินการเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เพื่อปกปิดเจตนาที่แท้จริงไว้" นายไพบูลย์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ