โฆษกพท.แนะอย่าหลงเชื่อ"สุเทพ"นัดชุมนุมใหญ่ขวางเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2013 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) ระบุว่า ตามที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ประกาศว่าจะยกระดับการชุมนุมเพื่อขับไล่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ออกจากรักษาการณ์ในตำแหน่งนายกรัฐมนตรี โดยนัดระดมประชาชนเพื่อเดินขบวนไปตามเส้นทางต่างๆในวันที่ 19-20 และ 22 ธ.ค. รวมทั้งจะนัดชุมนุมใหญ่เพื่อขัดขวางการรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของ กกต.นั้น เห็นว่าการดำเนินการของนายสุเทพ กับพวก เป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง และหลอกประชาชนเพื่อประโยชน์ของตนเองและพวกพ้องโดยอ้างการปฏิรูปการเมืองบังหน้าแต่แท้จริงแล้วการกระทำที่ดำเนินการอยู่เป็นการทำลายบ้านเมืองอย่างเห็นได้ชัด

ทั้งนี้ ได้เรียกร้องไปยังประชาชนที่จะมาร่วมชุมนุม ในวันที่ 19-20 และ 22 ธ.ค.ว่าควรรับฟังเหตุผลจากทุกฝ่าย ไม่ควรหลงเชื่อเฉพาะคำยุยงเฉพาะของนายสุเทพ กับพวก ซึ่งจะซ้ำเติมปัญหาให้กับบ้านเมือง กระทบ สังคม เศรษฐกิจ การเมือง และความเชื่อมั่นต่อนานาชาติ และที่สำคัญเมื่อมีการโปรดเกล้า พ.ร.ฏ.ยุบสภาและกำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 แล้ว ดังนั้นประชาชนทุกคนต้องแสดงสิทธิทางการเมือง โดยการไปลงคะแนนที่จะกำหนดอนาคตของประเทศผ่านการเลือกตั้ง เพื่อลดปัญหาความขัดแย้งทางการเมือง ไม่ใช่มาชุมนุมเพื่อให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไป หรือไล่นายกรัฐมนตรีหรือรัฐบาล ซึ่งเป็นสิ่งที่ซ้ำเติมปัญหามากกว่าการแก้ปัญหาให้บ้านเมือง

โฆษกพรรคเพื่อไทย ยังได้ระบุถึงการกระทำของนายสุเทพ ไว้ดังนี้

1.นายสุเทพ อ้างการคัดค้านกฎหมายนิรโทษกรรม แต่เบื้องหลังต้องการล้มล้างรัฐบาลมาแต่แรก เห็นได้จากเมื่อเงื่อนไขเรื่องกฎหมายนิรโทษกรรมยุติแล้ว นายสุเทพ กลับสร้างเงื่อนไขเพิ่มเป็นขับไล่รัฐบาลและสร้างภาพหลอกประชาชนเรื่องล้มระบอบทักษิณ ซึ่งข้อเท็จจริงเป็นการอ้างบังหน้า ข้อเท็จจริงคือไม่มีระบบทักษิณ มีแต่ระบบประชาธิปไตย และต้องการล้มรัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์เท่านั้น

2.นายสุเทพ อ้างว่าชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธ แต่กลับนำประชาชนไปเที่ยวยึดสถานที่ราชการต่างๆ และบังคับข่มขู่ข้าราชการไม่ให้ทำงาน สร้างความเสียหายแก่ระบบราชการไปทั่ว

3.นายสุเทพ ประกาศจะตั้งสภาประชาชนเพื่อเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์การปกครองประเทศทั้งที่มีรัฐธรรมนูญบังคับใช้อยู่ เป็นสิ่งที่ไม่อาจทำได้ เนื่องจากขณะนี้ไม่มีสภาผู้แทนราษฎรที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายได้

4.เมื่อข้ออ้างเรื่องขับไล่ระบอบทักษิณและรัฐบาลเริ่มไม่ได้รับการตอบสนอง และนายกรัฐมนตรีประกาศยุบสภา นายสุเทพ ก็เปลี่ยนเป็นเสนอปฏิรูปประเทศก่อนเลือกตั้งแทน ซึ่งการปฏิรูปตามแนวทางของนายสุเทพ จะต้องมีการแก้รัฐธรรมนูญและกฎหมายหลายฉบับเมื่อไม่มีสภาผู้แทนราษฎร แล้วจะดำเนินการตามแนวทางดังกล่าวได้อย่างไร

5.รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันและกฎหมายเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทยไม่มีส่วนในการร่าง แต่เป็นผลพวงจากการรัฐประหาร หากนายสุเทพ เห็นว่ากติกาตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายเลือกตั้งไม่เป็นธรรม ทำไมจึงไม่ดำเนินการตั้งแต่ตอนที่ตนเองเป็นรัฐบาล แต่เพิ่งมานึกได้ตอนนี้

6.นายสุเทพ ประกาศจะล้มการเลือกตั้ง แสดงให้เห็นว่านายสุเทพ ไม่เคารพเสียงประชาชนทั่วประเทศที่จะตัดสินใจอนาคตทางการเมืองของประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ