"จตุพร"ชี้ กปปส.ดีเดย์ 22 ธ.ค.หวังสกัดสมัครรับเลือกตั้ง,เชื่อ ปชป.บอยคอต

ข่าวการเมือง Wednesday December 18, 2013 18:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจตุพร พรหมพันธุ์ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ(นปช.)หรือกลุ่มคนเสื้อแดง กล่าวว่า การที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.นัดมวลชนมาร่วมชุมนุมในวันที่ 22 ธ.ค.ล่วงหน้าก่อนวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.บัญชีรายชื่อเพียงวันเดียวนั้น ทุกฝ่ายคาดเดาออกหมดว่านายสุเทพต้องการเคลื่อนมวลชนไปปิดล้อมสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ซึ่งเป็นสถานที่รับสมัครเลือกตั้ง แต่สมาชิกพรรคไม่จำเป็นต้องเดินทางไปทั้งหมด หัวหน้าพรรคเพียงคนเดียวก็สามารถนำเอกสารไปสมัครได้

ส่วนที่นายสุเทพขัดขวางการเลือกตั้งเพียงใด ทั้งการปิดล้อมสถานที่สมัครหรือขู่ว่าสถานที่รับเลือกตั้งบางแห่งจะมีปัญหาเรื่องการส่งหีบบัตรเลือกตั้งนั้นก็ไม่สามารถยึดเอาอำนาจรัฐไปได้ เพราะรัฐธรรมนูญกำหนดชัดเจนว่าต้องเลือกตั้งภายใน 60 วันหลังประกาศยุบสภา และตราบใดที่ยังไม่มีรัฐบาลชุดใหม่ รัฐบาลนี้ก็ยังอยู่เป็นรัฐบาลรักษาการต่อไป

"ที่ผ่านมานายสุเทพไม่เคยพูดถึงเรื่องการปฏิรูปทางการเมืองเลย แต่เหตุใดตอนนี้เพิ่งมาพูด ถึงจะปฏิรูปเราก็ต้องใช้น้ำสะอาดไปล้างสิ่งสกปรก ไม่ใช่เอาน้ำเน่ามาล้างสิ่งสกปรก ดังนั้นถ้าประเทศไทยจะปฏิรูปต้องยึดโยงเสียงของประชาชน ไม่ใช่ใครก็สถาปนาการปฏิรูปขึ้นมาได้" นายจตุพร กล่าว

นายจตุพร กล่าวว่า ข้อเสนอที่นายสุเทพระบุว่าต้องแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีที่เป็นคนกลาง ถามว่าประเทศไทยยังมีคนกลางอยู่อีกหรือ จะเอาสิ่งใดมาวัดว่าคนนั้นเป็นกลางจริง และต่อให้มีนายกฯ คนกลางจริงก็เป็นคนกลางที่อยู่หลังฉากการเคลื่อนไหวของนายสุเทพ และเชื่อว่าการเลือกตั้งที่จะมาถึงในวันที่ 2 ก.พ.57 พรรคประชาธิปัตย์ต้องบอยคอตการเลือกตั้งตามรอยเมื่อปี 49 แน่นอน แต่ไม่ห่วงเรื่องการบอยคอตเพราะมีพรรคการเมืองอีกกว่า 60 พรรครอลงรับสมัครเลือกตั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ