เลือกตั้ง'57: ผู้ว่าฯกทม.พร้อมหนุนกกต.จัดเลือกตั้ง-กำชับขรก.เป็นกลาง

ข่าวการเมือง Thursday December 19, 2013 15:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) ซึ่งกทม. มีภารกิจการสนับสนุนคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในการจัดการเลือกตั้งให้เตรียมการต่อไปตามหน้าที่และทำให้ดีที่สุด อย่างไรก็ดีเนื่องจากอยู่ในช่วงเหตุการณ์ความไม่สงบทางการเมืองจึงมีความเป็นห่วงเรื่องการรับสมัครรับเลือกตั้งที่ กกต. จะใช้อาคารกีฬาเวสน์ 2 ศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร เป็นสถานที่ในการรับสมัคร

ทั้งนี้ กทม. ยินดีให้การสนับสนุนแต่ขอให้ทาง กกต. จัดกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความปลอดภัย และดูแลทรัพย์สินของทางการราชการด้วย เพราะกทม. มีบทบาทเพียงผู้ให้การสนับสนุนการเลือกตั้ง ด้านวัสดุอุปกรณ์ กำลังคน และสถานที่ เท่านั้น เพื่อให้การเลือกตั้ง ส.ส ในกรุงเทพมหานครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย สุจริต และเที่ยงธรรม และเป็นการป้องกันมิให้ข้าราชการและบุคลากรของกทม. ถูกกล่าวหาว่าไม่วางตัวเป็นกลางทางการเมือง กทม. จึงได้ออกหนังสือเวียนกำชับข้าราชการให้ยึดถือเป็นแนวทางปฏิบัติ โดยให้งดดำเนินโครงการเกี่ยวกับการประชุม อบรม สัมมนา ทัศนศึกษาดูงาน ตลอดจนการจัดกิจกรรมต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับมวลชนในพื้นที่กรุงเทพมหานคร ยกเว้นงานพระราชพิธี งานประเพณีสำคัญที่จัดเป็นประจำทุกปี หากกิจกรรมใดจำเป็นต้องจัด ถ้าไม่ดำเนินการจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ทางราชการ ให้อยู่ในดุลยพินิจของหัวหน้าหน่วยงานโดยควบคุมดูแลระมัดระวังอย่าให้มีการหาเสียงทางการเมืองหรือเอื้อประโยชน์ต่อบุคคลใดบุคคลหนึ่งจนทำให้เสียความเป็นกลางทางการเมือง ให้ข้าราชการและบุคลากรในสังกัดวางตัวเป็นกลางทางการเมืองอย่างเคร่งครัด และให้ใช้ความระมัดระวังในการไปร่วมกิจกรรมมวลชนต่างๆ ตลอดจนระมัดระวังการใช้ตำแหน่งหน้าที่กระทำการใดๆ อันเป็นคุณหรือเป็นโทษแก่ผู้สมัครรับเลือกตั้ง เว้นแต่เป็นการกระทำตามอำนาจหน้าที่

"ขณะนี้สถานการณ์ชุมนุมยังมีอยู่ และไม่อาจคาดการณ์ได้ว่าสถานการณ์จะเป็นอย่างไร จึงขอให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องรักษาระดับในการเตรียมพร้อมสรรพกำลังเพื่อดูแลพี่น้องประชาชน และเฝ้าระวัง ติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป"

ส่วนกรณีมีผู้ร้องเรียน กกต. ให้ระงับการจ่ายเงินโบนัสให้แก่ข้าราชการกทม. ว่าเป็นการส่อในการซื้อเสียงทุจริตเลือกตั้งนั้น ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า การจ่ายเงินโบนัสเป็นเรื่องนโยบายที่ดำเนินการมาปกติทุกปีเป็นเวลาหลายปีแล้ว ไม่ใช่เรื่องใหม่ที่เพิ่งคิดขึ้นมาเพื่อเอาใจข้าราชการในช่วงนี้ แล้วมีระเบียบรองรับชัดเจน จึงคิดว่าไม่มีเหตุที่จะต้องระงับการจ่าย แต่อย่างไรก็ตาม กทม. จะมีหนังสือชี้แจงพร้อมขอคำยืนยันจาก กกต. เนื่องจากมีข้าราชการจำนวนมากรอความชัดเจนอยู่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ