"นิวัฒน์ธำรง"เผยรอคำตอบ กกต.ระบายข้าวได้หรือไม่,แจงรับจำนำข้าวเสมอภาค

ข่าวการเมือง Thursday December 19, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า เมื่อเร็วๆ นี้ ตนเองได้ทำหนังสือถึงคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อสอบถามเรื่องการระบายสต๊อกข้าวในสต๊อกของรัฐบาลล็อตใหม่ว่ากระทรวงพาณิชย์สามารถดำเนินการได้หรือไม่หลังจากยุบสภาแล้ว ซึ่งคงต้องรอคำตอบจาก กกต.ก่อน หากแจ้งกลับมาว่าทำได้ไม่ผิดระเบียบ ก็จะดำเนินการระบายข้าวทั้งการเปิดประมูลทั่วไปและการขายข้าวรัฐต่อรัฐ(จีทูจี) ซึ่งขณะนี้หลายประเทศติดต่อซื้อเพิ่มเติมเข้ามา

สำหรับการระบายข้าวที่ทำสัญญาก่อนหน้าที่จะมีการยุบสภานั้นไม่มีปัญหา สามารถดำเนินการได้เลย เช่นเดียวกับการระบายผ่านตลาดซื้อขายสินค้าเกษตรล่วงหน้าแห่งประเทศไทย(เอเฟต) เพราะถือเป็นงานปกติ โดยเงินที่ได้จากการระบายข้าวจะนำมาส่งคืนกระทรวงการคลัง เพื่อนำไปใช้หมุนเวียนในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งจากการหารือกับกระทรวงการคลัง ยืนยันว่ามีงบประมาณเพียงพอจ่ายให้กับชาวนาจนจบโครงการจำนำปี 56/57 รอบแรกสิ้นเดือน ก.พ.57

ส่วนกรณีที่นายประสิทธิ์ บุญเฉย นายกสมาคมชาวนาข้าวไทย พาดพิงว่าตนเองให้สัมภาษณ์ว่าจะจ่ายเงินให้ชาวนาที่เลือกพรรคเพื่อไทยก่อนนั้นไม่เป็นความจริง และไม่เคยให้สัมภาษณ์เช่นนั้น ยืนยันว่าชาวนารายใดที่นำข้าวมาจำนำ รัฐบาลจะจ่ายเงินให้ทุกคนอย่างเท่าเทียมกัน เพราะโครงการจำนำข้าวมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือชาวนาไทย

"ผมปฏิเสธว่าข่าวนั้นไม่เป็นความจริง รัฐบาลมีโครงการรับจำนำเพื่อช่วยเหลือชาวนาทั้งหมด ไม่แบ่งสี ใครมีข้าวมาเข้าโครงการก็รับจำนำให้หมด"นายนิวัฒน์ธำรง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ