ศอ.รส. ยันพร้อมดูแลการชุมนุมใหญ่ของกปปส. เน้นป้องกันมือที่ 3 ป่วน

ข่าวการเมือง Friday December 20, 2013 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พล.ต.ต.อนุชา รมยะนันทน์ รองโฆษกศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) กล่าวว่า ศอ.รส. ได้วางมาตรการดูแลอำนวยความสะดวกการจราจร และรักษาความปลอดภัยแก่ทุกภาคส่วน ซึ่งผู้ชุนุมทางการเมืองได้มีการนัดหมายกัน ในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ เพื่อเดินขบวนตามเส้นทางต่างๆในเขตกรุงเทพมหานคร

อย่างไรก็ตาม ศอ.รส. มีความสามารถด้านการจัดกำลังทั้งด้านการดูแลฝูงชน และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร รวมถึงกำลังเสริมจากหน่วยต่างๆกรณีที่มีความจำเป็น เพื่อป้องกันการกระทบกระทั่ง พร้อมร้องขอให้ประชาชนกลุ่มต่างๆที่มีการเคลื่อนไหว ขอให้เคลื่อนไหว ในกรอบของกฎหมาย รวมถึงขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนให้สังเกตการกระทำต่างๆที่มีแนวโน้มที่จะก่อให้เกิดความรุนแรง หรือผิดกฎหมายจากกลุ่มผู้ไม่หวังดีที่อาจจะสร้างสถานการณ์เพื่อยกระดับสู่ความรุนแรง

จากทางการข่าว ศอ.รส. แจ้งเตือนพบความเชื่อมโยงการผู้ไม่หวังดีสร้างสถานการณ์ก่อเหตุรุนแรงเพื่อหวังยกระดับการชุมนุมทางการเมืองในเขตกรุงเทพมหานคร ซึ่งสอดคล้องกับเหตุการณ์ที่วานนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมตัวผู้ต้องสงสัยที่จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมของกลางประทัดยักษ์และระเบิดปิงปองจำนวนกว่า 900 ลูก ซึ่งทางตำรวจจะได้ตรวจสอบความเชื่อมโยงต่อไปว่า มีความเชื่อมโยงกับการชุมนุมในเขตกรุงเทพมหานคร หรือไม่อย่างไร ซึ่งประทัดยักษ์มีอันตรายอยู่แล้ว หากประกอบกับอุปกรณ์อื่นๆ เช่น เศษแก้ว ตะปู จะเป็นการเพิ่มอานุภาพให้มีความรุนแรงสูงขึ้น

นอกจากนี้ ยังได้เตรียมความพร้อมในการดูแลรักษาความเรียบร้อยในการรับสมัครเลือกตั้ง และภารกิจสนับสนุนการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เป็นไปอย่างเรียบร้อย ตั้งแต่การรักษาความสงบของพื้นที่ การดูแลความเรียบร้อยในวันรับสมัคร ไปจนถึงวันเลือกตั้ง ทั้งในส่วนของผู้รับสมัครเลือกตั้ง รวมถึงผู้ได้รับการเลือกตั้งในโอกาสต่อไป รวมถึงการบังคับใช้กฎหมายให้เป็นไปอย่างถูกต้องเพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรม ให้มากที่สุด ป้องกันไม่ให้เกิดความรุนแรง มีการปฏิบัติในกรอบของกฎหมาย ซึ่งเชื่อว่าหากมีการต่อต้านการรับสมัครเลือกตั้งใดๆจากผู้ที่ไม่เห็นด้วย จะอยู่ในกรอบของกฎหมาย และอยู่ในขั้นตอนที่สามารถเจรจาพูดคุยกันได้

พ.ต.อ.หญิง วิชญ์ชยากร ณิชาบวร รองโฆษก ศอ.รส./ตร. เปิดเผยว่า สำหรับการชุมนุมใหญ่ในวันอาทิตย์ที่ 22 ธันวาคมที่จะถึงนี้ ศอ.รส. ได้สั่งการใน 2 ส่วน คือ 1.การดูแลความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนทุกกลุ่ม ป้องกันการเผชิญหน้ากันของฝ่ายความคิดเห็นต่างกันทางการเมือง 2. ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจร ระดมกำลังทั้งจากกองบังคับการตำรวจจราจร และตำรวจท้องที่ที่มีขบวนเคลื่อนผ่าน บูรณาการอำนวยความสะดวกร่วมกัน โดยชุดปฏิบัติการเคลื่อนที่เร็วทั้ง 10 ชุด ต้องปฏิบัติการในการอำนวยความสะดวกให้มีการเปิดเส้นทางการจราจร ให้หัวขบวนผ่านไปโดยเร็ว โดยเฉพาะตามแยกต่างๆ

พร้อมกันนี้ ศอ.รส. ขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชนช่วยหลีกเลี่ยงเส้นทางที่ผู้ชุมนุมจะเคลื่อนผ่าน เช่น สะพานขาว สีลม แยกสี่พระยา เยาวราช สะพานเหล็ก วังบูรพา และถนนดินสอ


แท็ก ชุมนุม   ศอ.รส.  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ