(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57:นายกฯ กำชับกองทัพวางตัวเป็นกลาง ให้ความเสมอภาคทุกพรรค

ข่าวการเมือง Friday December 20, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.อ.ธนาธิป สว่างแสง โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวว่า ในที่ประชุมสภากลาโหมซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าร่วมประชุมด้วยนั้น ได้มีการหารือสถานการณ์การเมืองโดยเฉพาะการเลือกตั้งทั่วประเทศที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 ก.พ.57 โดยนายกรัฐมนตรีขอให้ผู้นำเหล่าทัพช่วยกำชับไปยังกำลังพลทุกหน่วยให้วางตัวเป็นกลาง เหมาะสม เพื่อความสง่างาม และให้ความเสมอภาคกับทุกพรรคการเมือง และให้ทุกคนตระหนักถึงภาระหน้าที่

โดยขณะนี้ยังไม่มีการกำหนดว่าจะเปิดพื้นที่ให้พรรคการเมืองเข้ามาเสียงกับทางกองทัพหรือไม่ โดยต้องรอการประสานงานกันในระดับต่อไป ซึ่งหากจะมีการเปิดพื้นที่ให้หาเสียงจริงก็คงจะต้องดำเนินการอย่างเท่าเทียมกันในทุกพรรคการเมือง

โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวด้วยว่า นายกรัฐมนตรี ยังขอให้กำลังพลทุกนายให้การสนับสนุนการทำงานของคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)หากได้รับการร้องขอ ซึ่งนอกเหนือไปจากการดูแลความเรียบร้อยในการจัดการเลือกตั้ง และการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร ซึ่งที่ผ่านมากองทัพก็เคยเข้าไปให้การสนับสนุนอยู่แล้ว

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) กล่าวว่า ตอนนี้มีความเป็นห่วงความขัดแย้งของประชาชนในแต่ละจังหวัด โดยกลัวว่าประชาชนจะลุกขึ้นมาฆ่าฟันกันเอง เนื่องจากมีการปลุกระดมกันในแต่ละฝ่าย ดังนั้นจึงขอให้ทุกฝ่ายเข้ามาหารือกันเพื่อร่วมกันแก้ปัญหาโดยเริ่มจากระดับล่าง คือ ระดับประชาชนขึ้นไป เพราะขณะนี้ประชาชนในแต่ละฝ่ายเกิดความไม่เข้าใจสถานการณ์ ซึ่งทำให้ต่างฝ่ายต่างเข้าข้างความคิดในด้านที่ตัวเองให้การสนับสนุน ซึ่งจุดนี้จะยิ่งทำให้เกิดความขัดแย้งที่รุนแรงขึ้น

สำหรับการวางตัวของทหารต่อการเมืองนั้น พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทุกอย่างต้องเป็นไปตามกระบวนการที่กฎหมายกำหนดไว้ แต่เห็นว่าเมื่อมีความขัดแย้งเกิดขึ้นในขณะนี้ ทุกฝ่ายจะต้องร่วมกันเข้ามาช่วยดูแลแก้ไขให้ความขัดแย้งนี้หมดไปก่อน พร้อมขอว่าอย่าได้นำคำตอบของตนที่ให้ไว้ในวันนี้ไปใช้เข้าข้างหรือสนับสนุนความคิดของฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด ส่วนการทำรัฐประหารนั้น ขอให้เลิกพูดกันได้แล้ว

ผบ.ทบ.กล่าวว่า จะไม่ขอพูดว่าควรต้องปฏิรูปประเทศก่อนหรือหลังการเลือกตั้ง แต่เห็นว่าในการปฏิรูปนั้นสิ่งใดที่สามารถทำได้ก่อนอย่างรวดเร็วก็ควรดำเนินการทันที และขอให้ทุกคนแสดงความจริงใจ อย่าไปฝากความหวังไว้กับที่ฝ่ายหนึ่งฝ่ายใด แต่ขอให้ทุกฝ่ายทุกระดับช่วยกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ