(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57:รมว.ยุติธรรม เผยนายกฯ หารือกกต.ยืนยันเดินหน้าจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.

ข่าวการเมือง Friday December 20, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัยเกษม นิติศิริ รมว.ยุติธรรม กล่าวภายหลังการหารือระหว่าง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม และคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) โดยยังยืนยันว่ารัฐบาลจะเดินหน้าจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 แต่ก็ได้รับทราบความห่วงใยของ กกต.ว่าอาจจะเกิดความวุ่นวายขึ้น ซึ่งทั้งทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารพร้อมที่จะให้การสนับสนุนการเลือกตั้งมีความสงบเรียบร้อย

ทั้งนี้ กกต.ยืนยันว่าจะปฏิบัติตามหน้าที่ให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพียงแต่กกต.เป็นห่วงการเลือกตั้งว่าจะมีความขัดแย้งเกิดขึ้น จึงต้องการให้คุยกันก่อน

ด้านนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง ฝ่ายกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ กล่าวว่า การหารือกันในวันนี้เห็นว่าการเลือกตั้งครั้งนี้มีความสำคัญ ดังนั้นจึงต้องดูแลในเรื่องการจัดการเลือกตั้งให้มีความบริสุทธิ์ยุติธรรม ซึ่งนายกรัฐมนตรีแสดงความเป็นห่วงเรื่องงบประมาณว่าหาก กกต.มีไม่เพียงพอ รัฐบาลก็พร้อมที่จะให้การสนับสนุนรวมถึงเรื่องกำลังเจ้าหน้าที่ที่จะดูแลความปลอดภัยและการอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดย กกต.ได้ฝากความห่วงใยว่าอยากเห็นการเลือกตั้งครั้งนี้เกิดผลที่จะมีความเป็นประชาธิปไตย มีความรอมชอม และประเทศเดินหน้าไปได้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีรับปากว่าจะดูแลให้เกิดความรอมชอมและไม่เกิดปัญหาความขัดแย้ง

ส่วนที่มีข่าวว่า กกต.เสนอข้อกฎหมายเพื่อเป็นทางออกในการเลื่อนวันเลือกตั้งนั้น นายธีรวัฒน์ ปฏิเสธว่าคงไม่เป็นความจริง เพราะ กกต.ได้สงวนท่าทีเพื่อความเป็นกลาง คงจะไม่สามารถเสนอข้อกฎหมายเพื่อที่จะให้นำไปสู่ข้อถกเถียงกันนั้นคงจะไม่ทำ เพราะไม่ใช่หน้าที่ของ กกต.ที่จะเสนอความเห็นเช่นนั้น แต่กกต.จะพยายามดูว่าจะทำอย่างไรเพื่อทำให้เกิดความสมานฉันท์ และไม่เกิดความโกลาหลขึ้นในวันเลือกตั้ง ดังนั้นจึงไม่มีทางที่ กกต.จะไปเสนอความเห็นที่จะไปเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ซึ่งกกต.มีหน้าที่เพียงจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปตามกฎหมายด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม แต่คงจะไม่ให้แสดงความเป็นห่วงคงเป็นไปไม่ได้

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง ฝ่ายบริหารการเลือกตั้ง กล่าวว่า ในการพบปะหารือระหว่างนายกรัฐมนตรีกับ กกต.ได้มีการนัดไว้ล่วงหน้าตั้งแต่ต้นสัปดาห์ ซึ่งเป็นการหารือพร้อมกับฝ่ายที่จะเป็นกลไกในการดูแลความสงบเรียบร้อยของการเลือกตั้ง เช่น นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ต่างประเทศ ในฐานะที่กำกับดูแลศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.), รมว.ยุติธรรม, ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ, ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เป็นต้น

สำหรับสิ่งที่ กกต.เป็นห่วงว่าจะเกิดปัญหาขึ้นในวันเลือกตั้งนั้น คือ อารมณ์ของประชาชนในขณะนี้ที่ไม่พร้อมจะให้มีการเลือกตั้งโดยสะท้อนความรุนแรงออกมา และเห็นว่าทุกฝ่ายพร้อมสำหรับการเลือกตั้งยกเว้นประชาชน ส่วนการขอกำลังเจ้าหน้าที่มาดูแลความเรียบร้อยในสถานที่เลือกตั้งนั้น จะดำเนินการตามความเหมาะสม ไม่ให้มากเกินไปจนทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ไม่ดีต่อสายตาต่างชาติ

รวมทั้งยังหารือถึงกรณีที่หากเกิดสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดขึ้นจะสามารถขยายเวลาการรับสมัครเลือกตั้งได้หรือไม่ รวมถึงการเปลี่ยนสถานที่รับสมัครเลือกตั้งจากปัญหาที่ถูกขัดขวางให้มีการรับสมัคร ซึ่งเป็นการพูดคุยกันตามหลักปฏิบัติตามปกติโดยทั่วไป

นายสมชัย ยืนยันว่า ในกกต.ไม่มีเสียงแตก โดยทุกคนเห็นตรงกันว่าจะจัดการเลือกตั้งตามวันที่กฎหมายกำหนด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ