"ยิ่งลักษณ์"แถลงเสนอเดินหน้าเลือกตั้งจากนั้นตั้งสภาปฎิรูปประเทศทันที

ข่าวการเมือง Saturday December 21, 2013 14:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม แถลงข่าวเกี่ยวกับการปฏิรูปประเทศว่า รัฐบาลขอยืนยันที่จะพิทักษ์รัฐธรรมนูญให้ประชาชนมีสิทธิเท่าเทียมกันและให้มีการกำหนดทิศทางของประเทศภายใต้กรอบกติกา

ทั้งนี้ จากเวทีการระดมความเห็น รัฐบาลมีความเห็นว่า การปฏิรูปประเทศมีความจำเป็น รัฐบาลพร้อมให้ควมร่วมมือในการผลักดันให้เกิดการปฏิรูปประเทศ โดยขอยืนยันว่า การปฏิรูประเทศสามารถดำเนินการควบคู่ไปกับการเลือกตั้ง และเป็นความจำเป็นที่การเลือกตั้งต้องเดินหน้า เพื่อให้มีฝ่ายนิติบัญญัติเป็นกลไลหลักในการปฏิรปประเทศ เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า ภายหลังการเลือกตั้ง สภาและคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่จะเกิดขึ้นใหม่ ต้องผลักดันให้การปฏิรูปประเทศเดินหน้า รัฐบาลจึงขอประกาศดังนี้

1.พรรคการเมืองที่ลงเลือกตั้งและองคกร์ภาคส่วนต่างๆ ต้องร่วมให้สัตยาบันว่า ภายหลังมีสภาและ ครม.แล้ว ต้องตั้งสภาปฏิรูปประเทศโดยทันที

2.การตั้งสภาปฏิรูปประเทศประกอบด้วย องค์กรวิชาชีพ พรรคการเมือง ที่ประชุมอธิการบดี กระทรวง ส่วนราชการ สถานบันการศึกษา กลุ่มที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่สำคัญ

2.สภาปฏิรูปประเทศดังกล่าว จะทำงาน 2 ปี เพื่อจัดทำกลไลปฏิรูปประเทศในระยะยาว โดยเน้นที่การปฏิรูปการเมือง

ซึ่งข้อเสนอดังกล่าวเป็นเบื้องต้น เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นให้ส่วนต่างๆ ได้ระดมความเห็น เพื่อให้กลไลเดินหน้า รัฐบาลตั้งใจไว้ว่า หากทุกฝ่ายเห็นพ้องต้องกัน การปฏิรูปประเทศจะเกิดขึ้นเร็วที่สุด ขอให้ประชาชนร่วมกันเราจะหาแนวทางแก้ไขวิกฤตทางการเมือง เพื่อความสงบสันติของประเทศต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ