(เพิ่มเติม) 4 องค์กรสื่อพบกปปส.เคลียร์ปัญหาคุกคามสื่อขณะรายงานข่าวในพื้นที่

ข่าวการเมือง Monday December 23, 2013 14:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กลุ่มวิชาชีพสื่อสารมวลชน 4 องค์กร ประกอบด้วย สมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย, สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ, สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย และสภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรศัพท์ไทย ได้เข้าพบนายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ โฆษก คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) เพื่อหารือกรณีที่เกิดเหตุล้อมการรายงานข่าวของสื่อมวลชนช่อง 3 และช่อง 9 ขณะรายงานสดการชุมนุมในพื้นที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวานที่ผ่านมา(22 ธ.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การหารือทั้งสองฝ่ายเห็นตรงกันว่า กปปส.จะมีผู้ประสานงานกับสื่อมวลชนที่อยู่ในพื้นที่รายงานข่าวโดยตรง เมื่อเกิดเหตุวุ่นวายจะมีอำนาจตัดสินใจในการแก้ไขปัญหาทันที นอกจากนี้ กปปส.จะจัดพื้นที่จอดรถให้กับรถถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ช่องต่างๆ เพื่อให้อยู่รวมกัน โดยมีการ์ดคอยดูแลขณะรายงานข่าวเพื่อป้องกันมวลชนที่เห็นต่างอาจจะไม่พอใจ และเป็นการตัดปัญหาการคุกคามสื่อจากผู้ที่ไม่เข้าใจ รวมถึงขอความร่วมมือกับสื่อมวลชนที่ลงพื้นที่รายงานข่าวให้ติดปลอกแขนสีเขียวสัญลักษณ์สื่อสารมวลชน รวมถึงติดบัตรแสดงตนว่าเป็นผู้สื่ข่าวขณะปฏิบัติหน้าที่ด้วย

ทั้งนี้ ภายหลังการเสร็จสิ้นการหารือ ตัวแทนองค์กรสื่อฯ ได้เข้าพบนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการกปปส. เพื่อพูดคุยถึงกรณีการดูแลความปลอดภัยให้กับนักข่าวไม่ให้เกิดการคุกคามสื่อขึ้นอีก โดยนายสุเทพ ได้รับเรื่องร้องเรียนปัญหาต่างๆ พร้อมกับข้อเสนอการแก้ไขและจะดำเนินการจัดโซนพื้นที่เพื่อให้รายงานข่าวสำหรับสื่อโทรทัศน์ให้ได้ภายในเย็นวันนี้

สำหรับแนวทางและข้อสรุปในการดูแลความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนภาคสนาม ทาง กปปส. จะจัดโซนพื้นที่สำหรับรถโอบีให้กับทุกสถานี บริเวณด้านหลังเวที ที่ราชดำเนิน

ทาง กปปส. จะจัดการ์ดเฉพาะสำหรับประสานงานกับสื่อมวลชน ในทุกจุด และการ์ดเฉพาะที่จะประสานงานกับสื่อมวลชน จะมีเครื่องแต่งกายหรือสัญญลักษณ์ที่แตกต่าง จากการ์ดทั่วไป และการ์ดเฉพาะที่ดูแลสื่อมวลชน จะมีการประสานงานตรงกับ โฆษก กปปส. โดยตรง ทั้งนี้เพื่อช่วยดูแลความปลอดภัยให้กับสื่อมวลชนภาคสนาม อย่างทั่วถึง

ทาง กปปส. จะนัดประชุมการ์ดทุกฝ่าย ทุกคน เพื่อทำความเข้าใจถึงการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อมวลชน และให้อำนวยความสะดวกและดูแลความปลอดภัยของสื่อมวลชนภาคสนามทุกคนอย่างทั่วถึง โดยให้สังเกตและแยกแยะว่า ใครคือสื่อมวลชนได้จาก ปลอกแขน สีเขียวอ่อน 2 โลโก้ และหมายเลขที่ปลอกแขน พร้อมแสดงบัตรประจำตัวพนักงานต้นสังกัด หรือ บัตรผู้สื่อข่าวทำเนียบ / บัตรผู้สื่อข่าวรัฐสภา หรือ บัตรผู้สื่อข่าวจากกรมประชาสัมพันธ์

พร้อมกันนี้ เลขาธิการสมาคมฯ ได้ขอให้ โฆษก กปปส. ช่วยทำความเข้าใจกับแกนนำ และ ผู้ปราศรัย ในเวทีชุมนุม ในการปราศรัย ยุยงเพื่อให้ผู้ร่วมชุมนุมและการ์ด เกิดความเข้าใจผิดในการปฏิบัติหน้าที่ของสื่อภาคสนาม เพราะสื่อภาคสนามไม่ใช่คู่ขัดแย้ง สื่อมาทำหน้าที่รายงานข่าว ส่วนพื้นที่ข่าวจะมีมากหรือน้อยแค่ไหนขึ้นอยู่กับนโยบายแต่ละสถานี

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ