(เพิ่มเติม) เลือกตั้งง57: เลขาฯ เผยจะเสนอสถานที่ 7 แห่งให้กกต.ใหญ่พิจารณาย้ายที่รับสมัครปาร์ตี้ลิสต์

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2013 15:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เปิดเผยว่า สำนักงาน กกต.จะเสนอสถานที่สำรอง 7 แห่ง เพื่อให้ กกต.ได้พิจารณาย้ายสถานที่รับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ จากปัจจุบันที่เปิดรับสมัครอยู่ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ประกอบด้วย 1.สโมสรทหารบก 2.สโมสรทหารอากาศ 3.สโมสรทหารเรือ 4.สโมสรตำรวจ 5.ไบเทค 6.อิมแพค เมืองทองธานี 7.ศูนย์ประชุมสิริกิติ์

การนำเสนอสถานที่สำรองทั้ง 7 แห่งดังกล่าว กกต.อาจเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วยก็ได้ อย่างไรก็ดี ทางสำนักงาน กกต.ได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ไปประสานงานกับสถานที่ดังกล่าวไว้แล้ว

เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า สำหรับการประชุมช่วงเช้าที่ผ่านมา กกต.ยังยืนยันสถานที่เดิมในการรับสมัคร โดยยังไม่มีมติเปลี่ยนแปลงสถานที่รับสมัครแต่อย่างใด รวมทั้งยังไม่ได้กำหนดว่าจะมีการจับฉลากเลือกหมายเลขที่จะใช้สำหรับการหาเสียงในวันใด ซึ่งเจ้าหน้าที่จะทำงานต่อเนื่องกันทุกวันในช่วงของการเปิดรับสมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ

"กกต.มีมติว่าจะยังใช้สถานที่รับสมัครตามที่ประกาศไว้ และจะดูสถานการณ์เป็นวันต่อวันไป เรายืนยันทำหน้าที่ตามกฎหมาย...กกต.ยังไม่มีมติว่าจะจับฉลากวันไหน"นายภุชงค์ กล่าว

เลขาธิการ กกต.ยังได้ชี้แจงข้อเท็จจริงหลังจากช่วงเช้าที่ผ่านมาทราบว่ามีบุคคลโทรศัพท์ไปยังพรรคการเมือง โดยอ้างว่า กกต.นัดจับฉลากในเวลา 14.00 น. ที่สำนักงาน กกต.วันนี้ ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริงแต่อย่างใด พร้อมยืนยันว่าสถานที่รับสมัครหรือจับฉลากจะยังคงเป็นสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น

ในช่วงเช้าที่ผ่านมา สำนักงาน กกต.ได้มอบหมายให้ผู้อำนวยการสำนักงาน กกต.เดินทางเข้าไปปฏิบัติหน้าที่รับสมัครที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น แต่ก็ยังไม่สามารถเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ได้ เพราะแกนนำและมวลชนของ กปปส.ไม่อนุญาตให้เข้าพื้นที่ ดังนั้นจึงต้องให้เจ้าหน้าที่ทั้งหมดกลับมาที่สำนักงาน กกต. และให้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันไว้ที่ สน.ดินแดง เพื่อเป็นหลักฐานแสดงว่า กกต.ได้เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่แล้ว แต่ไม่สามารถเข้าไปในพื้นที่ได้

อย่างไรก็ดี แม้ผู้ชุมนุม กปปส.ประกาศจะถอนตัวจากสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ในช่วงเวลา 17.00 น.นั้น กกต.ก็จะยังไม่เข้าไปปฏิบัติงานในทันที เพราะ กกต.จะยึดเวลาราชการเป็นหลัก คือ การเปิดรับสมัครตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. สำหรับช่วงที่เหลืออีก 3 วัน กกต.จะพยายามเข้าไปปฏิบัติงานในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นให้ได้

นายภุชงค์ กล่าวว่า กกต.ทั้ง 5 คน ได้เตรียมแนวทางในกรณีถ้าหากไม่สามารถเข้าปฏิบัติหน้าที่ในสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นได้ แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ในขณะนี้ ส่วนจะเป็นแนวทางในการเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปหรือไม่นั้น เรื่องนี้เป็นเรื่องของอนาคตที่กรรมการ กกต.แต่ละคนจะได้พิจารณา แต่ขณะนี้ยังยืนยันว่าจะดำเนินการรับสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อให้ทันในวันที่ 27 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ