ศาลรธน.แจงผลงาน 1 ปี ยันยึดหลักนิติธรรมพิจารณา-เร่งพ.ร.บ. 2 ล้านลบ.

ข่าวการเมือง Tuesday December 24, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเชาวนะ ไตรมาส เลขาธิการสำนักงานศาลรัฐธรรมนูญแถลงผลงานประจำปี 2556 โดยยืนยันว่า ศาลรัฐธรรมนูญดำเนินงานภายใต้รัฐธรรมนูญ โดยยึดหลักนิติรัฐ นิติธรรม โดยตลอดทั้งปีมีคำร้องที่เข้าสู่การกระบวนการพิจารณาของศาล ทั้งหมด 113 คำร้อง โดยศาลได้พิจารณาแล้วเสร็จ 74 คำร้อง ยังเหลืออีก 39 คำร้อง รวมถึงคำร้องเกี่ยวกับ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านล้านบาท เพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่อยู่ระหว่างการเร่งค้นหาความจริงทั้งทางด้านวิชาการและข้อเท็จจริง

เช่นเดียวกับกรณีของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์เกี่ยวกับสมาชิกภาพความเป็น ส.ส.กรณีหนีทหารนั้น ยังอยู่ระหว่างการพิจารณาและยอมรับว่า เป็นคดีที่มีความซับซ้อน และยังคาบเกี่ยวกับคดีอื่นด้วย

"ยืนยันว่า พอใจในการทำงาน 1 ปีที่ผ่านมา สามารถเร่งรัดพิจารณาหลายคดีให้แล้วเสร็จ โดยเฉพาะคดีเกี่ยวข้องและมีผลกระทบต่อการบริหารราชการได้สอดคล้องกับสถานการณ์ตามความจำเป็นที่ต้องแก้ไขเยียวยา และมีความสามารถในการปรับตัวพิจารณาคดี ในคดีที่เกี่ยวกับการเมืองและไม่เกี่ยวกับการเมือง"เลขาฯศาลรัฐธรรมนูญ กล่าว

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้มีการหยิบยกเรื่องอุปสรรคมาพูดคุยกัน เพราะศาลทำหน้าที่โดยยึดหลักนิติธรรม ปราศจากอคติ และศาลรัฐธรรมนูญเคารพสิทธิในการแสดงความคิดเห็นทั้งที่เหมือนและแตกต่าง ซึ่งไม่มีผลกระทบต่อการตัดสินของศาลแต่อย่างใด ส่วนที่มีบางกลุ่มไม่พอใจต่อคำตัดสินของศาลนั้น ยอมรับว่า เป็นการคิดเห็นต่าง และถือเป็นเรื่องปกติ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ