ครม.ถกตั้งสภาปฏิรูป-ขยายเวลาพ.ร.บ.มั่นคงฯ-ยืดลดภาษีดีเซล

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้จัดขึ้นที่กองบัญชาการกองทัพอากาศ มีนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหมเป็นประธาน มีวาระสำคัญ คือ แจ้งให้คณะรัฐมนตรี รับทราบคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีเรื่องการจัดตั้งสภาปฏิรูป โดยใช้รูปแบบเดียวกับสภาสนามม้า เมื่อปี พ.ศ.2516 เป็นแนวทางการดำเนินงาน จากนั้นคาดว่านายกรัฐมนตรี จะแถลงผ่านโทรทัศน์รวมการเฉพาะกิจแห่งประเทศไทยให้สาธารณชนรับทราบ

ขณะที่ฝ่ายความมั่นคงและศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.)เสนอขออนุมัติขยายเวลาการประกาศบังคับใช้ พ.ร.บ.การรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร ในพื้นที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑลตามที่ประกาศเดิมที่จะสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2556 ออกไปอีก 60 วัน ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม-1 มีนาคม 2557 เนื่องจากฝ่ายความมั่นคงประเมินว่า การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.)จะยืดเยื้อต่อไป และมีแนวโน้มจะส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57

ด้านกระทรวงการคลัง จะเสนอให้ ครม.พิจารณาต่ออายุประกาศกระทรวงการคลังลดอัตราภาษีสรรพสามิต ฉบับที่... พ.ศ. ...เพื่อลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลต่ออีก 1 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1-31 ม.ค.57 หลังผ่านความเห็นชอบจากคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ซึ่งเป็นนโยบายต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 52

สำหรับการรักษาความปลอดภัยสถานที่การประชุม มีการจัดกำลังสารวัตรทหาร ตรวจยานพาหนะที่จะเข้าออก ตั้งแต่ประตูทางเข้าฐานทัพอากาศ ถนนวิภาวดี อย่างเข้มงวด พร้อมเตรียมหน่วยอากาศโยธิน รักษาความปลอดภัยสถานที่ประชุมคณะรัฐมนตรีอย่างเข้มงวด นอกจากนี้ยังมีสุนัขทหารเดินตรวจรอบอย่างละเอียด ขณะที่ผู้สื่อข่าวและช่างภาพต้องลงชื่อแลกปลอกแขนก่อนจะเข้าบริเวณอาคารที่ประชุม โดยเจ้าหน้าที่จัดพื้นที่ให้อยู่เฉพาะด้านหน้าประตูทางเข้าแต่ไม่อนุญาตให้เข้าภายในแต่อย่างใด อย่างไรก็ตาม ไม่มีผู้ชุมนุมเคลื่อนเข้ามาใกล้บริเวณดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ