เลือกตั้ง'57: คปท.จี้ กกต.เลื่อนเลือกตั้งไปหลังปฏิรูปฯ,ปักหลักรอคำตอบ

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย ยอดมณี แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า การนำมวลชนเคลื่อนมาที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงซึ่งเป็นสถานที่เปิดรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ(ปาร์ตี้ลิสต์)ในวันนี้ เพื่อยื่นหนังสือให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)ยุติรับสมัครเลือกตั้งและเลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไปหลังการปฏิรูปประเทศไทยและปฏิรูปกฎหมายการเลือกตั้งโดยภาคประชาชน ปราศจากนักการเมืองเสียก่อน โดยมีนายสมศักดิ์ สุริยะมงคล รองเลขาธิการ กกต.เป็นผู้รับหนังสือ

นายอุทัย กล่าวว่า คปท.จะปักหลักชุมนุมอยู่ที่นี่จนกว่าจะได้รับคำตอบจาก กกต.ภายในวันนี้ ส่วนจะเคลื่อนไหวอย่างไรต่อไปขอประเมินสถานการณ์อีกครั้ง

ทั้งนี้ การขอให้ กกต.เลื่อนการจัดการเลือกตั้งออกไปก่อน เพราะ กกต.ดำเนินการไม่ชอบด้วยกฎหมาย หลังรักษาการนายกรัฐมนตรีตั้งโต๊ะเจรจากับ กกต.ว่าจะเพิ่มงบการเลือกตั้งจาก 3,800 ล้านบาท เป็น 4,000 ล้านบาท จน กกต.พยายามดื้อดึงและเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไป

"เราไม่ได้ขัดขวางการเลือกตั้ง เราต้องการให้มีการเลือกตั้งแต่ต้องเป็นไปด้วยความบริสุทธิ์ยุติธรรม กฎหมายว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องมาปฏิรูปกันใหม่ และต้องจัดทำโดยภาคประชาชน ไม่ใช่ปฏิรูปโดยนักการเมืองอย่างที่รัฐบาลรักษาการพยายามทำอยู่ในขณะนี้เพื่อที่จะจัดการให้มีการเลือกตั้งแล้วค่อยมาปฏิรูปทีหลัง ถ้าเช่นนั้นการปฏิรูปก็เป็นการปฏิรูปโดยนักการเมือง เราต้องการให้ประชาชน ทุกภาคส่วนทุกสาขาอาชีพเป็นตัวแทนของประชาชนด้วยกันเอง มาร่วมกันปฏิรูปโดยไม่ต้องมีนักการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง แล้วมาจัดการเลือกตั้งกันใหม่ด้วยกฎกติกาที่กำหนดมาจากภาคประชาชน"นายอุทัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ