กท.โพลล์เผยคน กทม.ชี้ม็อบทำเทศกาลปีใหม่หงอยกว่าปีก่อน,อยากให้ไร้ม็อบ

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 12:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ(กรุงเทพโพลล์) เผยคนกรุงเทพฯ กว่า 50% เห็นว่าช่วงเทศกาลปีใหม่ปีนี้จะคึกคักน้อยกว่าปีที่ผ่านมา พร้อมทั้งชี้ความขัดแย้งทางการเมืองส่งผลต่อบรรยากาศการท่องเที่ยว ทั้งในแง่ของอารมณ์และความรู้สึก รวมถึงการวางแผนไปท่องเที่ยว ส่วนพรปีใหม่ที่อยากได้คือให้ประเทศไทยไม่มีม็อบจากทุกสีอีกต่อไป

โดยคนกรุงเทพส่วนใหญ่ 51.4% เห็นว่าเทศกาลปีใหม่ปีนี้จะคึกคักน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ 26.4% เห็นว่าจะคึกคักพอๆ กับปีที่ผ่านมา และ 17.2% เห็นว่าจะซึมๆ ไม่คึกคัก มีเพียง 5.1% ที่เห็นว่าจะคึกคักมากกว่าปีที่ผ่านมา

คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 39.8% เห็นว่าความขัดแย้งทางการเมืองระหว่างรัฐบาลและม็อบผู้ชุมนุมจะทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่ในแง่อารมณ์และความรู้สึกต่อการไปท่องเที่ยว ขณะที่ 25.9% บอกว่าจะกระทบในแง่การเดินทาง และ 12.3% บอกว่าจะกระทบในแง่ของการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งเป็นสัดส่วนเท่ากับบอกว่าจะกระทบในแง่การยกเลิกจัดกิจกรรมของหน่วยงานต่างๆ

นอกจากนี้ คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 56.6% ยังเห็นว่าสถานการณ์ความขัดแย้งทางการเมืองที่เกิดขึ้นจะส่งผลกระทบต่อแผนท่องเที่ยวในช่วงเทศกาลปีใหม่ ขณะที่ 26.2% บอกว่าไม่ส่งผลยังคงแผนเดิม และ 17.2% ไม่มีแผนไปท่องเที่ยวอยู่แล้ว โดยในจำนวนผู้ที่เห็นว่าส่งผลกระทบ 32.7% บอกว่าทำให้ต้องคอยติดตามสถานการณ์อยู่ตลอดเวลา เลยวางแผนท่องเที่ยวไม่ได้ ขณะที่ 13.6% ทำให้ต้องเปลี่ยนแผนการไปท่องเที่ยว และ 10.3% ทำให้ต้องยกเลิกแผนการไปท่องเที่ยว

สิ่งที่คนกรุงเทพฯ อยากให้ผู้ชุมนุมและรัฐบาลทำอะไร เพื่อส่งเสริมบรรยากาศการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่มากที่สุด คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 69.1% ต้องการให้ กปปส. กับรัฐบาลรีบหาทางออกร่วมกันเพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้กับประชาชน ขณะที่ 11.9% ต้องการให้ทั้งสองฝ่ายอดทนต่อการยั่วยุ/ไม่ใช้ความรุนแรง และ 10.4% ต้องการให้ กปปส. หยุดชุมนุมชั่วคราวในช่วงเทศกาลปีใหม่

สำหรับสถานที่ที่ตั้งใจจะไปนับถอยหลัง(เคาท์ดาวน์) เข้าสู่ปีใหม่ 2557 มากที่สุด 62.6% คือ เคาท์ดาวน์ที่บ้านกับครอบครัว รองลงมา 10.8% จะเคาท์ดาวน์ตามดอยและภูต่างๆ ทางภาคเหนือและอีสาน เช่น ที่ จ.เชียงใหม่ จ.เลย ฯลฯ และ 10.3% จะเคาท์ดาวน์ด้วยการสวดมนต์ข้ามปีตามวัดต่างๆ

ด้านความเชื่อมั่นต่อการณรงค์ 7 วันอันตรายของรัฐบาลว่าจะช่วยลดอุบัติเหตุและการเสียชีวิตให้น้อยกว่าปีที่ผ่านมาได้มากน้อยเพียงใด คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ 57.8% เชื่อว่าจำนวนการเกิดอุบัติเหตุและเสียชีวิตจะพอๆ กับปีที่ผ่านมา รองลงมา 28.0% เชื่อว่าจะน้อยกว่าปีที่ผ่านมา ขณะที่ 14.2% เชื่อว่าจะมากกว่าปีที่ผ่านมา

ส่วนพรปีใหม่ที่อยากขอให้ประเทศไทยประสบพบเจอในปี 57 คือ ขอให้ไม่มีม๊อบของทุกสีอีกต่อไป คนไทยสามัคคี บ้านเมืองสงบสุข มากสุด 70.5% รองลงมาคือ ขอให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า มีการพัฒนาขึ้น มีเศรษฐกิจที่ดีขึ้นกว่าปีที่ผ่านมา 13.0% และขอให้มีการเมืองที่ดี รัฐบาลใหม่ที่มั่นคงซื่อสัตย์ ไม่ทุจริตคอร์รัปชั่น 9.3%

ทั้งนี้ กรุงเทพโพลล์ ได้สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง "ปัญหาการเมืองกับอารมณ์ของคนกรุงต่อการท่องเที่ยวช่วงเทศกาลปีใหม่" จากประชาชนที่มีอายุ 18 ปีขึ้นไปจำนวน 1,187 คน ช่วงวันที่ 6-9 ธันวาคมที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ