(เพิ่มเติม) กกต.นัด 34 พรรคการเมืองจับสลากเลขหมายที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นพรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Wednesday December 25, 2013 17:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)นัดหมายให้ 34 พรรคการเมืองที่แสดงเจตจำนงส่งผู้สมัครลงรับเลือกตั้ง ส.ส.ระบบัญชีรายชื่อ มาจับสลากเลขหมายประจำพรรคในวันพรุ่งนี้ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง โดยจะเริ่มกระบวนการเมื่อตัวแทนทั้ง 34 พรรคการเมืองอยู่พร้อมหน้ากัน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. กล่าวว่า ในวันพรุ่งนี้(26 ธ.ค.) เวลา 09.00 น.ได้นัดตัวแทนพรรคการเมือง 34 พรรค ที่ยื่นสมัคร ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อ วันแรกก่อนเวลา 08.30 น.มาพร้อมกันเพื่อจับสลากหมายเลขเลือกตั้ง ที่ อาคารกีฬาเวสน์ 2 ของศูนย์เยาวชนกรุงเทพมหานคร(ไทย-ญี่ปุ่น) เขตดินแดง หลังจากนั้นยังมีอีก 2 พรรคการเมืองที่มายื่นเอกสารลงสมัครภายหลัง

วันแรกของการรับสมัครมีผู้ชุมนุมกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) นำมวลชนไปปิดล้อมสถานที่รับสมัครจนทำให้ตัวแทนพรรคการเมืองหลายพรรคไม่สามารถเข้าไปยื่นสมัครได้ และไปแจ้งความเป็นหลักฐานไว้ที่ สน.ดินแดง ซึ่ง กกต.เองก็ยังไม่สามารถดำเนินการจับสลากหมายเลขเลือกตั้งได้ โดยจะมีพรรคการเมืองมารวมจับสลากในวันพรุ่งนี้รวม 34 พรรค

จนผ่านไปสองวันกลุ่ม กปปส.ได้เคลื่อนมวลชนกลับที่ตั้งถนนราชดำเนิน แต่เช้าวันนี้กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ก็เคลื่อนมวลชนมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครและเดินทางกลับที่ตั้งในช่วงเย็น แต่ประกาศที่จะนำมวลชนกลับมาปิดล้อมอีกในเช้าวันพรุ่งนี้

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า หากวันพรุ่งนี้มีกลุ่มผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่รับสมัครจนไม่สามารถเข้าไปได้อีก ก็จะพิจารณาแนวทางการแก้ปัญหาไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ขณะนี้ยังยืนยันที่จะใช้สถานที่เดิม และยังมีเวลาจนถึงวันที่ 27 ธ.ค.56 รวมถึงเรื่องการขยายเวลารับสมัครออกไปหากสถานที่รับสมัครถูกปิดล้อมก็จะพิจารณาตามข้อกฎหมายที่ให้อำนาจไว้

ส่วนกรณีที่พรรคการเมือง 13 พรรคจะมอบอำนาจให้ กกต.จับสลากหมายเลขเลือกตั้งแทนนั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า เรื่องนี้คงต้องขอดูตามข้อกฎหมายให้อำนาจ กกต.ที่จะดำเนินการเช่นนั้นหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมายังไม่เคยเกิดกรณีเช่นนี้ขึ้น และเกรงว่าจะเป็นโมฆะได้

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า จะดำเนินการตามหน้าที่ที่กฎหมายระบุไว้อย่างเต็มที่ เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจ และใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจในการดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น ยังไม่มีการขอกำลังทหารเข้ามาช่วยปฏิบัติหน้าที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ