เลือกตั้ง'57: คปท.สลับกำลังหน้าสนามกีฬาฯ-ชมัยมรุเชษฐ/สมช.เผยจนท.ประสานให้ถอนมวลชน

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 12:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอุทัย ยอดมณี ผู้ประสานงาน กลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.)กล่าวว่า ขณะนี้ได้นำมวลชนบางส่วนจากหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดงกลับมายังสถานที่ปักหลักชุมนุมบริเวณข้างทำเนียบรัฐบาลแล้ว หลังจากเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในช่วงเช้าวันนี้ แต่ก็ยังมีมวลชนบางส่วนยังคงชุมนุมในบริเวณดังกล่าว และจะมีมวลชนจากสะพานชมัยมรุเชฐข้างทำเนียบรัฐบาลอีกกลุ่มไปสมทบที่หน้าสนามกีฬา

ขณะที่มีรายงานข่าวว่า กลุ่มคปท.จำนวนหนึ่งจะเดินทางไปที่สนามกีฬาฯ หลังจากมีกระแสข่าวว่าผู้ชุมนุม 2 คนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมตัวไว้

พล.ท.ภราดร พัฒนถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ประสานกับ คปท.ให้ถอนมวลชนออกจากบริเวณหน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นดินแดง หลังจากเจ้าหน้าที่คณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ตัวแทนพรรคการเมือง และผู้สื่อข่าวที่อยู่ภายในอาคารกีฬาเวสน์ เดินทางออกจากสถานที่ดังกล่าวไปแล้ว เมื่อกระบวนการรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อเสร็จสิ้นลงแล้ว

เลขาธิการ สมช.ยืนยันว่า เจ้าหน้าที่ปฎิบัติตามหลักสากลในการใช้มาตรการจากเบาไปหาหนัก เนื่องจากทางกลุ่มผู้ชุมนุม คปท.มีการละเมิดสิทธิ บุกรุกสถานที่ โดยเจ้าหน้าที่พยายามสกัดไม่ให้กลุ่มผุ้ชุมนุมเข้าไปข้างในอาคาร แต่หากเข้าไปในบริเวณพื้นที่รอบๆ ทางเจ้าหน้าที่ยังอนุโลมให้ และ พยายามสื่อสารทำความเข้าใจกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่พยายามจะให้มีการเลื่อนการเลือกตั้ง ซึ่งต้องดูพัฒนาการต่อไป เพราะมองว่าอาจมีการก่อกวนช่วงของการรณรงค์หาเสียง

ส่วนกรณีมีข่าวว่ามีการใช้กระสุนจริงยิงใส่ผุ้ชุมนุมนั้น สมช.อยู่ระหว่างการตรวจสอบ แต่ยืนยันว่าทางเจ้าหน้าที่ไม่ได้ติดอาวุธที่ใช้กระสุนจริง มีเพียงการใช้แก๊สน้ำตา กระสุนยาง และน้ำเท่านั้น

"ตอนนี้ต้องค่อนข้างระมัดระวังมือที่ 3 เข้ามาสอดแทรกให้เกิดเหตุจลาจล และความพยายามปล่อยข่าวว่าจะไปสลายพื้นที่ชุมนุมบริเวณสะพานชมัยมรุเชษฐ์ แต่ตอนนี้ทางเจ้าหน้าที่มีการวางกำลังอยู่ที่ดินแดง และบ้านนายกฯเท่านั้น"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ