(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: กกต.เสนอรัฐบาลเลื่อนเลือกตั้ง พร้อมเป็นคนกลางแก้ขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 15:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ตัวแทนคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แถลงการณ์ครั้งสำคัญในนาม กกต. ว่า กกต.ขอส่งสารไปยังรัฐบาลและคู่ขัดแย้ง โดยเสนอตัวเป็นคนกลางยุติความขัดแย้ง และจะขอให้รัฐบาลพิจารณาเลื่อนการเลือกตั้งออกไป แต่หากรัฐบาลปฎิเสธข้อเสนอ ทาง กกต.ก็จะใช้สิทธิอำนาจหน้าที่รายบุคคลตัดสินใจคลี่คลายสถานการณ์ เพราะหากสถานการณ์ความวุ่นวายทางการเมืองยังเป็นเหมือนเช่นวันนี้ ก็จะทำให้การเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.57 เกิดขึ้นไม่ได้
"ไม่ได้เป็นมติของที่ประชุม แต่เป็นแถลงการณ์ จุดยืนและท่าทีของ กกต.ทั้ง 5 ซึ่งเหมือนกัน...อาจจะมีคนว่าทำไมเราทำเกินหน้าที่ แต่กกต.ทุกคนเป็นคนไทย อยากให้บ้านเมืองเราเกิดความสงบเรียบร้อย"นายสมชัย กล่าว

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกอบด้วย นายศุภชัย สมเจริญ ประธาน กกต. พร้อมด้วย นายสมชัย ศรีสุทธิยากร, นายประวิช รัตนเพียร, นายบุญส่ง น้อยโสภณ และนายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา

พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้ง เพราะเชื่อวันที่ 2 ก.พ.57 ไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เป็นไปด้วยความสุจริตและเที่ยงธรรมตามเจตนารมย์ของรัฐธรรมนูญได้ ซึ่งหากสถานการณ์ยังไม่คลี่คลาย กกต.จะขอใช้สิทธิ์ส่วนบุคคลตัดสินใจในวันที่ 2 ม.ค.57 เพื่อคลี่คลายสถานการณ์เอง แต่ไม่ยอมเปิดเผยว่าเป็นการลาออกหรือไม่

สำหรับแถลงการณ์ 5 ข้อของกกต. ประกอบด้วย 1.กกต.ขอแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น และขอโทษประชาชนที่ไม่สามารถอำนวยการเลือกตั้งให้เกิดความสงบได้

2.กกต.มองว่าที่ผ่านมา กกต.ได้เคยส่งสัญญาณถึงปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นกับผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบหากเดินหน้าจัดการเลือกตั้งต่อไปจนอาจจะนำพาไปสู่การสูญเสียเลือดเนื้อของประชาชน

3.การรับสมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เป็นเพียงเบื้องต้นในการจัดการเลือกตั้ง ยังมีการรับการเลือกตั้งสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต การหาเสียงการเลือกตั้ง การเลือกตั้ง และการนับคะแนน ซึ่งหากมีความขัดแย้งอยู่เชื่อว่าไม่สามารถดำเนินการเลือกตั้งได้ตามกำหนดด้วยความสงบเรียบร้อย เกิดความสุจริตเที่ยงธรรมตามเจตนารมณ์ตามรัฐธรรมนูญปี 2550

4.กกต.ขอส่งข่าวสารดังกล่าวไปยังรัฐบาล คู่ขัดแย้ง และทุกภาคส่วนในสังคมว่าจะไม่มีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 หากทุกฝ่ายไม่มีการทำความเข้าใจร่วมกัน เพื่อหาความสงบสุขในสังคม โดย กกต.พร้อมเป็นตัวกลางในการหาข้อยุติร่วมกัน และ

5.หากทุกภาคส่วนยังไม่สามารถคลี่คลายสถานการณ์ไปในทิศทางที่ดีขึ้น กกต.จะมีการพิจารณาตามสิทธิและอำนาจหน้าที่ของ กกต.เป็นรายบุคคล เพื่อช่วยแก้ไขสถานการณ์ให้ดีขึ้น

นายสมชัย กล่าวว่า การออกแถลงการณ์ครั้งนี้เป็นการส่งสัญญาณว่า หากไม่มีการสร้างความสงบสุข การเลือกตั้งจะมีขึ้นไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากขณะนี้สถานการณ์ยังรุนแรงจะต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป จนกว่าบ้านเมืองจะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ อย่างไรก็ตามหากทุกอย่างกลับเข้าสู่ภาวะปกติในเวลาอันรวดเร็ว การเลือกตั้งก็ยังสามารถจัดตามกำหนดวันที่ 2 ก.พ.57 ได้ โดย กกต.จะยังคงดำเนินรับสมัคร ส.ส.เขต ซึ่งการตัดสินใจจะชัดเจนว่าเป็นอย่างไร ทาง กกต.จะมีท่าทีในวันที่ 2 ม.ค.57 ที่จะมีการประชุมคณะกรรมการ กกต.นัดแรกของปี 2557

นอกจากนี้ กกต.ที่เหลืออีก 3 คนก็ยืนยันตรงกันว่า แถลงการณ์ที่ออกมามีความเป็นเอกฉันท์ ไม่มีข้อขัดแย้งกันเอง และพร้อมรับผิดชอบร่วมกันกับการขอให้รัฐบาลเลื่อนการเลือกตั้งออกไป

ด้านนายศุภชัย กล่าวว่า การออกแถลงการณ์ดังกล่าวเพื่อต้องการเห็นบ้านเมืองสงบสุข โดยไม่ได้นึกถึงผลประโยชน์ หรือความปลอดภัยของตนเอง ซึ่งรัฐบาลและกลุ่มผู้ชุมนุมจะต้องหันหน้าเข้าหากันเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติดด้วยเช่นกัน โดยในส่วนของผู้ชุมนุมที่หน้าสนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ควรจะสลายการชุมนุมได้แล้วเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ