เลือกตั้ง'57: อีสานโพลเผยผลสำรวจปฏิรูปก่อนหรือเลือกตั้งก่อนเสียงยังก้ำกึ่ง

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะวิทยาการจัดการ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เผยผลสำรวจเรื่อง "คนอีสานกับการเลือกตั้ง 2 ก.พ. 57" พบว่า กลุ่มตัวอย่างชาวอีสาน คิดว่าการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 จะมีขึ้นได้หรือไม่ อันดับหนึ่งร้อยละ 49.8 เห็นว่ามีขึ้นแน่นอน รองลงมาร้อยละ 42.0 ไม่แน่ใจ และอีกร้อยละ 8.2 เห็นว่าไม่มีแน่นอน

แต่เมื่อสอบถามถึงการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายก่อนการเลือกตั้ง หรือเลือกตั้งก่อนแล้วจึงค่อยปฏิรูป พบว่าผลออกมาใกล้เคียงกัน โดยกลุ่มตัวอย่างชาวอีสานร้อยละ 41.0 เห็นด้วยกับการปฏิรูปการเมืองและกฎหมายก่อนการเลือกตั้ง รองลงมาร้อยละ 39.9 เห็นด้วยกับการเลือกตั้งก่อนค่อยปฏิรูป และอีกร้อยละ 19.1 ยังไม่แน่ใจ

ในส่วนของการรณรงค์หาเสียงกลุ่มตัวอย่างชาวอีสานร้อยละ 57.3 อยากให้พรรคการเมืองแข่งกันชูนโยบายปฏิรูปประเทศมากกว่านโยบายประชานิยม ขณะที่เหลือร้อยละ 42.7 เห็นตรงข้าม

และเมื่อถามถึงว่าหากการเลือกตั้งในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2557 เป็นไปอย่างเรียบร้อยปกติ ท่านจะกาให้พรรคใด กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานร้อยละ 41.4 บอกว่ายังไม่ตัดสินใจ รองลงมาร้อยละ 39.1 จะลงคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทย (เดิมได้ร้อยละ 34.4 จากผลสำรวจช่วงหลังจากการผ่านร่าง พ.ร.บ.นิรโทษกรรม) ตามมาด้วยร้อยละ 9.8 จะลงคะแนนเสียงให้พรรคประชาธิปัตย์ ร้อยละ 9.7 เลือกพรรคอื่น ๆ และไม่เลือกพรรคใด (โหวตโน)

เมื่อสอบถามว่าหากในจังหวัดของท่านมีการใช้เงินซื้อเสียงจากพรรคการเมืองหนึ่งในจำนวนที่มากกว่าพรรคคู่แข่งในเขตที่มีการแข่งขันอย่างสูสีจะมีผลทำให้พรรคการเมืองที่ใช้เงินมากกว่าชนะการเลือกตั้งหรือไม่ กลุ่มตัวอย่างชาวอีสานกว่าร้อยละ 46.5 เชื่อว่าการใช้เงินซื้อเสียงในจำนวนที่มากกว่าคู่แข่งในเขตที่มีการแข่งขันอย่างสูสีอาจมีผลบ้างที่ทำให้ชนะการเลือกตั้ง ร้อยละ 38.2 เชื่อว่ามีผลมาก และอีกร้อยละ 15.3 เชื่อว่าแทบจะไม่มีผล

ส่วนความคิดเห็นต่อผู้สมัครเลือกตั้งที่แจกเงินซื้อเสียง กว่าร้อยละ 61.2 เห็นว่ารับได้/เป็นเรื่องปกติแต่จะกาคะแนนให้กับคนที่ชอบมากกว่า ส่วนอีกร้อยละ 14.9 รับได้/เป็นเรื่องปกติ และจะกาคะแนนให้กับคนที่ให้เงินมากกว่า โดยมีกลุ่มตัวอย่างร้อยละ 23.9 ที่รู้สึกรับไม่ได้และจะไม่เลือกผู้สมัครที่แจกเงินเด็ดขาด

การสำรวจนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสำรวจความคิดเห็นของคนอีสานเกี่ยวกับการเลือกตั้ง 2 กุมภาพันธ์ 2557 โดยทำการสำรวจระหว่างวันที่ 20-22 ธันวาคม 2556 จากกลุ่มตัวอย่าง 1,207 ราย ในเขตพื้นที่ภาคอีสาน 20 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา ขอนแก่น มหาสารคาม ร้อยเอ็ด กาฬสินธุ์ หนองคาย ชัยภูมิ เลย อุบลราชธานี อุดรธานี นครพนม หนองบัวลำภู สุรินทร์ บุรีรัมย์ ศรีสะเกษ สกลนคร มุกดาหาร ยโสธร อำนาจเจริญ และบึงกาฬ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ