ป.ป.ช.นัด"สมศักดิ์-นิคม"รับทราบข้อกล่าวหา 10 ม.ค.57 ปมแก้รธน.ที่มา ส.ส.-ส.ว.

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 17:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวิชา มหาคุณ กรรมการและโฆษกคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) แถลงภายหลังการประชุมคณะกรรมการป.ป.ช.ชุดใหญ่ว่า ที่ประชุม ป.ป.ช.มีมติให้แจ้งข้อกล่าวหานายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายนิคม ไวยรัชพานิช ประธานวุฒิสภา ให้มารับทราบในวันที่ 10 ม.ค.57 ตามที่คณะกรรมการ ป.ป.ช. มีคำสั่งให้ไต่สวนข้อเท็จจริงกรณีกล่าวหา ส.ส.และ ส.ว.จำนวน 383 คนว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ และร้องขอให้ถอดถอนออกจากตำแหน่ง กรณีเสนอร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิมเติมเกี่ยวกับที่มาของ ส.ว.

คณะกรรมการ ป.ป.ช. ได้ดำเนินการไต่สวนข้อเท็จจริงรวม 6 ปาก ขอเอกสารหลักฐานจากศาลรัฐธรรมนูญ รัฐสภา และจากผู้ร้องเป็นจำนวนมากแล้ว พิจารณาเห็นว่าพยานหลักฐานตามที่ได้ในขณะนี้เพียงพอต่อการแจ้งข้อกล่าวหาว่ามีผู้ถูกกล่าวหากระทำการส่อไปในทางทุจริตต่อหน้าที ส่อว่ากระทำผิดต่อตำแหน่งหน้าทีราชการ ส่อว่าจงใจใช้อำนาจหน้าทีขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมาย หรือไม่ปฏิบัติตามมาตรฐานจริยธรรมอย่างร้ายแรง ตามรัฐธรรมนูญฯ มาตรา 270

ในส่วน ส.ส. และ ส.ว. ที่เหลือซึงถูกร้องในข้อหาเดียวกันนั้น เนื่องจากมีจำนวนมากและมีรายละเอียดเกียวกับพฤติการณ์ทีถูกกล่าวหาแตกต่างกัน คณะกรรมการ ป.ป.ช. จึงเห็นสมควรให้สรุปสำนวนและลงมติในเรืองดังกล่าวในวันที 7 ม.ค.57


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ