ศอ.รส.ระบุผู้ชุมนุมมีเจตนาฆ่าจนท.ตำรวจไม่ใช่ชุมนุมโดยสงบ, จับกุมผู้ต้องหาแล้ว 14 ราย

ข่าวการเมือง Thursday December 26, 2013 18:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.ต่างประเทศ ในฐานะประธานกำกับดูแลศูนย์รักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) แถลงสรุปสถานการณ์การปะทะกันระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจกับกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย(คปท.) ที่อาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง ว่า เนื่องจากผู้ชุมนุมหน้าสนามกีฬามีเจตนาฆ่าเจ้าหน้าที่ตำรวจ ซึ่งเห็นได้ว่าไมใช่การชุมนุมโดยสงบ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ใช้ความอดทนอดกลั้นถึงที่สุด แต่ตรงกันข้ามกับกลุ่มผู้ชุมนุมที่มีการกระทำอันเป็นการละเมิดกฎหมาย ทั้งการยึดสถานที่ราชการ ลักทรัพย์ พกพาอาวุธ มีพฤติกรรมก้าวร้าว สร้างความปั่นป่วน ทำร้ายร่างกายจนถึงผู้บาดเจ็บ และเจตนาฆ่าเจ้าพนักงานจนมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเสียชีวิต 1 นาย

นอกจากนี้ ยังมีความพยายามขัดขวางกระบวนการเลือกตั้งตั้งแต่วันที่มีการรับสมัครจนถึงวันนี้ ซึ่งเป็นวันจับสลากหมายเลขเลือกตั้งของแต่ละพรรคการเมือง มีการกักขังหน่วงเหนี่ยวเจ้าหน้าที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ปะทะกับเจ้าหน้าที่ทั้งๆที่กระบวนการจับสลากในวันนี้เสร็จสิ้นไปนานแล้ว ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) จะต้องรับผิดชอบ

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ต้องหาแล้ว 14 รายในความผิดฐานบุกรุกสถานที่ราชการ

ด้านศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานคร รายงานจำนวนผู้บาดเจ็บจากการปะทะการชุมนุมที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ยิงแก๊สน้ำตาใส่กลุ่มผู้ชุมนุม คปท.บริเวณอาคารกีฬาเวสน์ 2 สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดงว่า เมื่อเวลา 17.30 น. มีผู้บาดเจ็บ ทั้งหมด 97 ราย และเสียชีวิต 1 ราย รวมทั้งหมด 98 ราย โดยนำส่งผู้บาดเจ็บที่ รพ.ราชวิถี จำนวน 41 ราย รพ.พระมงกุฎเกล้า จำนวน 10 ราย รพ.รามาธิบดี จำนวน 10 ราย รพ.พญาไท1 จำนวน 1 ราย รพ.เปาโล จำนวน 2 ราย รพ.ทหารผ่านศึก จำนวน 6 ราย รพ.ตำรวจ จำนวน 27 ราย โดยมีผู้เสียชีวิตที่โรงพยาบาลตำรวจ 1 ราย และยังมีผู้บาดเจ็บส่วนหนึ่งที่ได้รับการรักษาในที่เกิดเหตุ

ด้านนพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 07.30 - 12.00 น. วันนี้ในโซนที่กระทรวงสาธารณสุขรับผิดชอบ ได้รับรายงานผู้บาดเจ็บ 32 ราย ทีมกู้ชีพได้ช่วยเหลือและนำส่งรักษาที่ รพ.ราชวิถี 25 ราย รพ.รามาธิบดี 5 ราย รพ.พญาไท และรพ.พระมงกุฎ แห่งละ 1 ราย อาการสาหัส 1 รายถูกยิงที่ศีรษะรักษาตัวที่รพ.ราชวิถี ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือ 11 รายกลับบ้านได้ และที่เหลือให้สังเกตอาการ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ