(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: กกต. เผยได้ประสานบรรดาแกนนำเพื่อหารือก่อนปีใหม่แล้ว

ข่าวการเมือง Friday December 27, 2013 15:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวว่า ได้ประสานบรรดาแกนนำระดับสูงมากของทั้ง 2 ฝ่าย เพื่อพูดคุยหาทางออกก่อนปีใหม่แล้ว แต่ไม่ได้เป็นการหารือพร้อมกัน
"สามารถประสานแกนนำระดับสูงมากของทั้ง 2 ฝ่าย นัดพูดคุยก่อนปีใหม่ ... การประสานดังกล่าว ไม่ใช่ประสานเพื่อเลื่อนการเลือกตั้ง แต่เป็นการพูดคุยเจรจากันเพื่อให้ทราบข้อตกลงนำไปสู่แนวทางสันติ ให้ประเทศเดินหน้าต่อไปได้ น่าจะพูดคุยด้วยดี"นายสมชัย กล่าว

นายสมชัย กล่าวว่า ต้องยอมรับว่าข้อเสนอของทั้ง 2 ฝ่ายอาจไม่ได้รับการตอบรับทั้งหมด แต่นำไปสู่การแก้ไขปัญหาได้ ทั้งนี้ กระบวนการในการพูดคุยถือเป็นสิทธิส่วนบุคคลของ กกต.แต่ละคน ซึ่งไม่ได้หมายความว่าจะมีการลาออกจากตำแหน่ง แต่เป็นการไปพูดคุยโดยไม่เกี่ยวข้องกับสถานะการเป็น กกต.แต่ในฐานะคนไทยคนหนึ่งเท่านั้น

นอกจากนี้ ยืนยันว่าไม่ได้กำหนดเส้นตายที่จะต้องตัดสินใจอย่างใดอย่างหนึ่งในวันที่ 2 ม.ค.นี้ แต่มองว่าวันที่ 2 ม.ค.ถือเป็นวันที่เสร็จจากการรับสมัครเลือกตั้งแบบแบ่งเขต ซึ่งในช่วงระหว่างการเปิดรับสมัครแบบแบ่งเขตคงจะได้ทราบว่าจะมีเหตุการณ์ต่างๆเกิดขึ้นอีกหรือไม่ พร้อมทั้งจะนำไข้อมูลในการเจรจาของฝ่ายต่างๆ มาประกอบเป็นข้อมูลเพื่อที่จะตัดสินใจได้ว่าในวันที่ 2 ม.ค.57 กกต.แต่ละคนจะมีส่วนช่วยคลี่คลายสถานการณ์อย่างไรบ้าง

ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทยประกาศว่าจะต้องเดินหน้าการเลือกตั้งต่อไปนั้น นายสมชัย กล่าวว่า กกต.แต่ละคนไม่เคยปัดความรับผิดชอบในการทำหน้าที่จัดการเลือกตั้ง แต่มองว่าจะทำหน้าที่เกินความสามารถด้วยซ้ำ เพราะว่าการจะนำไปสู่การเลือกตั้งครั้งนี้ ยังพบว่ามีเหตุการณ์ความวุ่นวายเกิดขึ้น ซึ่งยากกว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆมา ทั้งนี้ ยอมรับว่า ในการรับสมัครการเลือกตั้งแบบแบ่งเขตในพื้นที่ภาคใต้อาจจะเป็นพื้นที่ที่อาจจะเกิดปัญหา แต่ กกต.ก็หวังว่าจะไม่เกิดความรุนแรงขึ้นอีก

ซึ่งในบ่ายวันนี้ ได้วิดีโอคอนเฟอเรนซ์กับผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งเพื่อให้แนวทางแก่ผู้อำนวยการเขตการเลือกตั้งในแต่ละจังหวัดว่า หากมีความวุ่นวายเกิดขึ้น สามารถย้ายสถานที่การรับสมัครได้ ยุติการรับสมัครได้ แต่ต้องอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด คือ 5 วัน ระหว่างวันที่ 28 ธ.ค.56-1 ม.ค.57 ส่วนกรุงเทพมหานคร ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งในเขตกทม.ยังไม่ได้รายงานว่าจะมีการย้ายสถานที่หรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ