ศาลปกครองกลางยกฟ้องคดี"ทักษิณ"ฟ้อง คตส. ยันมีอำนาจ-ไม่ละเมิด

ข่าวการเมือง Friday December 27, 2013 16:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลปกครองกลางอ่านคำพิพากษาในคดีที่ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฟ้องนายนาม ยิ้มแย้ม ประธานคณะกรรมการตรวจสอบการกระทำที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ (คตส.) กับพวก รวม 13 คน กรณีที่ คตส.มีมติให้อายัดเงินในบัญชีเงินฝากในธนาคาร และสถาบันการเงิน และอายัดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ โดยมิได้ปฏิบัติตามระเบียบของ คตส. จากการนำเงินที่ถูกอายัดรวม 6 บัญชี ไปใช้ไม่ได้ พร้อมคิดค่าเสียหายเป็นเงิน ร้อยละ 30 ต่อปี ของจำนวนเงินที่ถูกอายัด นับตั้งแต่วันที่มีคำสั่งอายัด (11 มิ.ย.2550) อีกทั้งมีการแถลงข่าวคำสั่งอายัดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ต่อสื่อมวลชนโดยมิชอบ เป็นเหตุให้ พ.ต.ท.ทักษิณ ได้รับความเสียหาย พร้อมเรียกค่าเสียหาย 50,000 ล้านบาท

คดีนี้ศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่า ผู้ร้องมีพฤติกรรมมิชอบ เอื้อประโยชน์ให้ธุรกิจครอบครัว และพวกพ้อง และทำให้เกิดความเสียหายแก่รัฐ ใน 5 คดี คือ การจัดซื้อจัดจ้างที่ดินรัชดาฯ คดีการจัดซื้อกล้ายางพารา คดีจัดซื้อเครื่องตรวจจับวัตถุระเบิดซีทีเอ็กซ์ 9000 และระบบสายพานลำเลียงกระเป๋าในสนามบินสุวรรณภูมิ การออกสลากเลขท้ายพิเศษ 2 ตัว 3 ตัว การให้ธนาคารเพื่อการส่งออกและนำเข้าแห่งประเทศไทยปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำให้พม่า รวมถึงการทุจริตในเชิงนโยบาย

ทั้งนี้ จะเห็นได้ว่าข้อมูลที่ คตส.แถลงข่าว เป็นไปตามขัอเท็จจริง หาได้ว่ามีข้อใดที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อชื่อเสียง การแถลงข่าวจึงไม่ได้เป็นการละเมิดต่อผู้ร้องในคดี ศาลจึงไม่มีอำนาจให้ผู้ถูกร้องชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 50,000 ล้านบาท ตามคำร้องของผู้ร้อง อีกทั้ง คตส.มีอำนาจในการตรวจสอบตามประกาศคณะปฏิรูปการปกครองในระบอบประชาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข เมื่อวันที่ 30 กันยายน 2549 ศาลจึงพิจารณายกฟัอง และไม่มีความจำเป็นต้องพิจารณาในประเด็นอื่นต่อไป

วันนี้ ฝ่ายผู้ร้องมีนายอภิศักดิ์ อาภัสสมภพ ทนายความ ผู้มอบอำนาจจาก พ.ต.ท.ทักษิณ มาฟังคำตัดสิน ขณะที่ผู้ถูกร้องก็ได้ส่งตัวแทนมาฟังคำตัดสินแทนเช่นกัน และภายหลังฟังคำสั่งศาล นายอภิศักดิ์ ทนายความของ พ.ต.ท.ทักษิณ จะหารือฝ่านกฎหมาย เพื่อยื่นอุทธรณ์ต่อศาลปกครองสูงสุดต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ