เลือกตั้ง'57: กฤษฎีการะบุเลื่อนวันเลือกตั้งไม่ได้เหตุขัดต่อรัฐธรรมนูญ

ข่าวการเมือง Friday December 27, 2013 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชูเกียรติ รัตนชัยชาญ เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มีหนังสือตอบกลับข้อหารือของนายกรัฐมนตรีกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)เสนอให้รัฐบาลพิจารณาการเลือกตั้งว่า จากกรณีที่ กกต.เสนอให้เลื่อนการเลือกตั้งออกไปจาก 2 ก.พ.57 ไม่สามารถทำได้ เพราะขัดรัฐธรรมนูญมาตรา 108 ที่กำหนดว่า เมื่อมีพระราชกฤษฎีการยุบสภาผู้แทนราษฎรและกำหนดวันเลือกตั้งแล้ว ถือว่าอยู่ในช่วงวันที่รัฐธรรมนูญกำหนดไว้ คือ ไม่น้อยกว่า 45 วันและไม่เกิน 60 วันนับตั้งแต่วันยุบสภาฯ ตั้งแต่วันที่ 9 ธ.ค.56 ดังนั้น หากจะเลื่อนวันเลือกตั้งออกไปก็จะเกิน 60 วัน

และหากจะออกพระราชกฤษฎีกาฉบับใหม่เฉพาะการเลื่อนกำหนดเลือกตั้งเพียงอย่างเดียวก็ไม่อาจทำได้ เพราะจะต้องมีพระบรมราชโองการยุบสภาประกอบด้วย แต่การจะออกพระราชกฤษฎีกายุบสภาอีกครั้งเพื่อกำหนดวันเลือกตั้งใหม่ทำไม่ได้ เพราะรัฐธรรมนูญมาตรา 108 วรรคท้าย บัญญัติว่าการยุบสภาผู้แทนราษฎรจะกระทำได้เพียงครั้งเดียวในเหตุการณ์เดียวกัน

ส่วนข้อเสนอแนะของนายมีชัย ฤชุพันธุ์ อดีตประธานวุฒิสภาที่ระบุว่าการเลื่อนการเลือกตั้งสามารถทำได้โดยอาศัยบทบัญญัติ มาตรา 78 แห่ง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. พ.ศ.2550 โดยอาศัยเหตุพิเศษอันเนื่องจากการเกิดเหตุจราจลนั้น กฤษฎีกาเห็นวาไม่สามารถทำได้ เพราะการเลื่อนการเลือกตั้งให้อำนาจ กกต.เลื่อนได้เฉพาะกรณีเหตุพิเศษในหน่วยเลือกตั้งที่เกิดเหตุเท่านั้น ไม่ใช่การเลื่อนการเลือกตั้งทั้งประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ