"จารุพงศ์" ยุผู้สมัครส.ส.ยื่นไม่ได้ฟ้องตร. ย้ำกกต.มีหน้าที่จัดเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Sunday December 29, 2013 17:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีมีการชุมนุมปิดล้อมสถานที่รับสมัคร ส.ส.แบ่งเขต ในหลายพื้นที่ จนผู้สมัครไม่สามารถไปยื่นใบสมัครได้ ว่า ถือเป็นเหตุสุดวิสัยและไม่ใช่ความผิดของผู้สมัคร จึงเสนอให้ ผู้สมัครที่ไม่สามารถสมัครได้ไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่สถานีตำรวจไว้เป็นหลักฐาน และแนบหลักฐาน อาจรวมถึงค่าสมัครไว้กับเจ้าพนักงาน นอกจากนี้ ผู้สมัครควรนำเอกสารหลักฐานการสมัครไปยื่นที่ กกต.กลางด้วย เพื่อเป็นหลักฐานให้ชัดเจนอีกทางหนึ่ง เชื่อว่าจะสามารถผ่านอุปสรรคต่างๆ ไปได้

สำหรับประชาชนที่ไม่เห็นด้วยและต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้ง นายจารุพงศ์ กล่าวว่า ควรใช้ความระมัดระวังการดำเนินการที่จะเป็นการขัดขวางการทำงานของ กกต. เพราะมีความผิดตามกฎหมาย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 10,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากเป็นการขัดขวางโดยใช้กำลังประทุษร้าย หรือข่มขู่ว่าจะประทุษร้าย ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี ปรับไม่เกิน 40,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ มีอายุความ 10 ปี ส่วนกรณี กกต.ประจำเขตเลือกตั้งลาออกนั้น อาจเข้าข่ายละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 เพราะเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่ต้องจัดการเลือกตั้ง

“ส่วนเรื่องที่ กกต.อาจจะเลื่อนการเลือกตั้งออกไป ผมเห็นว่าไม่มีเหตุผล เอาตรรกะหรือกฎหมายอะไรมาเลื่อนการเลือกตั้ง แม้ว่าหน้าที่จัดการเลือกตั้งจะเป็นหน้าที่ของ กกต.ก็ตาม" นายจารุพงศ์ กล่าว

นายจารุพงศ์ ยังกล่าวถึงกรณีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ระบุจะปิดกรุงเทพฯ หลังปีใหม่ ว่า ต้องถามกลับไปว่า นายสุเทพจะใช้กฎหมาย ใด และมีสิทธิอะไรมาดำเนินการเช่นนี้ เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ