ดุสิตโพล"ที่สุดแห่งปี"ระบุคนไทยดีใจสุดวันเฉลิมฯ-เศร้าสุดการเมืองขัดแย้ง

ข่าวการเมือง Monday December 30, 2013 10:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สวนดุสิตโพล มหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต สำรวจความคิดเห็นของประชาชน กรณี“ที่สุดแห่งปี" ระบุว่า คนไทยเห็นว่าเหตุการณ์ที่ทำให้มีความสุขที่สุดคือ วันเฉลิมพระชนมพรรษาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันดับต่อมาคือวันหยุดเทศกาลต่างๆ เช่น ปีใหม่ สงกรานต์ และ วงการกีฬาไทยประสบความสำเร็จ ส่วนเหตุการณ์ที่ทำให้เศร้าที่สุดคือ ความขัดแย้งทางการเมืองที่ทำให้คนไทยทะเลาะกัน อันดับต่อมาคือ สมเด็จพระสังฆราชสิ้นพระชนม์ และ สถานการณ์ความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

คนไทยตั้ง“ความหวังในปีหน้า 2557" อันดับแรก อยากให้บ้านเมืองสงบสุข คนไทยรักและสามัคคีกัน, เศรษฐกิจดีขึ้น ประเทศชาติเจริญรุ่งเรือง และ รัฐบาลแก้ปัญหาภาคใต้ได้สำเร็จ โดย “คำอธิษฐาน" ที่อยากขอในวันปีใหม่ คือ ขอให้ในหลวงทรงมีพลานามัยแข็งแรง ทรงพระเจริญยิ่งยืนนาน, ขอให้ตนเองและครอบครัวมีความสุข ความเจริญ สุขภาพแข็งแรง และขอให้พบเจอแต่สิ่งดีๆ มีโชคลาภตลอดทั้งปี

ทั้งนี้ การสำรวจความเห็นดังกล่าวทำต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี โดยปีนี้เป็นปีที่ 16 ครอบคลุมทั้งด้านการเมือง เศรษฐกิจ สังคม ที่สะท้อนออกมาในด้านหน่วยงาน บุคคล ที่เกี่ยวพันกับชีวิตประจำวันตลอดปี 56 โดยได้สำรวจความคิดเห็นจากประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 6,759 คน ระหว่างวันที่ 10 – 29 ธันวาคม 2556

สวนดุสิตโพล ยังระบุว่า นักร้องไทยสากลที่คนชื่นชอบที่สุด ในฝั่งชายอันดับ 1 เป็นของ"ตูน บอดี้แสลม" ตามมาด้วย"สิงโต นำโชค" และ"แสตมป์ อภิวัชร" ส่วนฝั่งหญิง อันดับ 1 เป็นของ"ดา เอ็นโดรฟิน" ต่อมาเป็น"ปาน ธนพร" และ "นิว-จิ๋ว" ส่วนนักร้องลูกทุ่งฝั่งชาย อันดับ 1 เป็นของ"ไผ่ พงศธร" ต่อมาเป็น"บ่าววี" และ"พีสะเดิด" ฝั่งหญิง อันดับ 1 เป็นของ"หญิงลี" ต่อมาเป็น"ใบเตย อาร์สยาม" และ"ตั๊กแตน ชลดา"

ด้านดาราชาย อันดับ 1 เป็นของ "ณเดชน์ คิกูมิยะ" ตามมาด้วย "เจมส์ จิรายุ" และ "บอย ปกรณ์" ดาราหญิง อันดับ 1 คือ "ญาญ่า อุรัสยา" อันดับ 2 เป็นของ"อั้ม พัชราภา" และ "ชมพู่ อารียา"

ในหมวดนักกีฬาชาย-หญิง" ที่ “ชื่นชอบ" มากที่สุด ชายอันดับ 1 คือ ฉัตรชัย บุตรดี (นักมวยสากล) ตามมาด้วย ธีราทร บุญมาทัน (นักฟุตบอลซีเกมส์) ธีรศิลป์ แดงดา (นักฟุตบอล) ส่วนฝ่ายหญิง คือ ปลื้มจิตร์ ถินขาว (วอลเลย์บอล), รัชนก อินทนนท์ (แบดมินตัน) , นุศรา ต้อมคำ (วอลเลย์บอล)

“นักการเมืองชาย-หญิง" ที่ “ชื่นชอบ" มากที่สุด ชายอันดับ 1 อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อันดับ 2 ทักษิณ ชินวัตร และอันดับ 3 เป็น สุเทพ เทือกสุบรรณ ด้านฝ่ายหญิง อันดับ 1 คือ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ตามมาด้วย ปวีณา หงสกุล และ สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ส่วน“นักการศึกษา" ที่ “ชื่นชอบ" มากที่สุด ท่าน ว วชิรเมธี มาเป็นอันดับ 1 ส่วนอันดับต่อมาเป็น รศ.สุขุม นวลสกุล และ รศ.ดร.สุนีย์ สินธุเดชะ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ