เลือกตั้ง'57: เพื่อไทยจี้ กกต.เร่งแก้ปัญหา 7 จ.สมัครส.ส.เขตไม่ได้ ผู้สมัครจ่อฟ้อง

ข่าวการเมือง Monday December 30, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่มีผู้ชุมนุมไปปิดล้อมสถานที่รับสมัครรับเลือกตั้งส.ส.ระบบเขตเลือกตั้งใน 7 จังหวัดภาคใต้เป็นวันที่ 3 ว่า วันนี้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)กลาง โดยเฉพาะยายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ผู้มีหน้าที่โดยตรง ไม่ยอมลงพื้นที่ไปแก้ปัญหา เหมือนกับที่ประธาน กกต.จ.ภูเก็ตบอกว่าเหมือนถูกลอยแพ เพราะไม่มีแม้ผู้ใหญ่ในกกต.คนใดลงไปดูในพื้นที่ ปล่อยให้การแก้ปัญหาเป็นไปตามยถากรรม ทำให้กกต.เขต กกต.จังหวัดลาออกหลายพื้นที่ โดยอ้างว่าถูกกดดัน เหมือนน่าจะเล็งเห็นผลให้การสมัครในภาคใต้เกิดขึ้นไม่ได้ ซึ่งจะสอดคล้องกับความต้องการของคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.)

สำหรับกกต.ที่ลาออกเพราะคิดว่าจะหนีปัญหาได้นั้น ผู้สมัครของพรรคเพื่อไทยและฝ่ายกฎหมายของพรรคจะไปแจ้งความเอาผิด เพราะถือว่าละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ นอกจากนี้ น่าจะส่อไปในทางละเมิดสิทธิไม่คุ้มครองสิทธิของผู้สมัครรับเลือกตั้งอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ขอเรียกร้องให้กกต.กลางรีบลงพื้นที่ที่มีปัญหา ย้ายสถานที่รับสมัคร และตั้งกกต.ใหม่แทนคนเดิมที่ลาออกไปโดยเร็ว เพราะขณะนี้เหลือเวลารับสมัครอีกเพียงแค่ 2 วันแล้ว

"ที่ผ่านมาการแจ้งความดำเนินคดีกับแกนนำผู้ชุมนุม การย้ายสถานที่รับสมัคร กกต.กลางไม่ยอมดำเนินการ ทั้งๆ ที่หลายภาคส่วนพร้อมให้ความร่วมมือ และขณะนี้เหลือเวลารับสมัครอีกแค่ 2 วันกกต.กลางก็ยังไม่ยอมลงพื้นที่ ขณะที่กกต.จังหวัดและกกต.เขตก็ต้องสำนึกในหน้าที่ สำนึกในจริยธรรมและบทบาทของตัวเอง ใครรักใครชอบใครก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่การทำหน้าที่เป็นสิ่งสำคัญ การลาออกมีแต่จะยิ่งซ้ำเติมปัญหา ขอให้เห็นแก่ประโยชน์ของบ้านเมือง ไม่ใช่ตัดช่องน้อยแต่พอตัว"โฆษกพรรคเพื่อไทยกล่าว

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า ได้ลงพื้นที่ใน 7 จังหวัดภาคใต้ที่มีปัญหาเพื่อเก็บรวบรวมข้อมูลการคัดค้านและปิดล้อมสถานที่รับสมัครพบว่า ส่วนใหญ่ผู้ชุมนุมเป็นผู้สนับสนุน หัวคะแนน เครือญาติ และคนใกล้ชิดอดีตส.ส.พรรคฝ่ายค้าน ดังนั้น ขอท้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่อ้างว่าจะไม่ขัดขวางการเลือกตั้ง ส่งสัญญาณผ่านอดีตส.ส.ในพื้นที่ไปบอกกับผู้ชุมนุมว่าพรรคประชาธิปัตย์มีความจริงใจที่จะไม่ขัดขวางการเลือกตั้งโดยการแถลงข่าว และประณามผู้ที่คัดค้านและปิดล้อมสถานที่รับสมัครด้วย หากนายอภิสิทธิ์กล้าทำตนจะเอาดอกไม้ไปกราบถึงพรรคเพื่อขอบคุณ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ