นักข่าวทำเนียบฯ-สภาฯ งดตั้งฉายาประจำปีนี้

ข่าวการเมือง Monday December 30, 2013 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลและผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา ประกาศงดการตั้งฉายาบถคคลในรัฐบาลและวงการการเมืองประจำปีนี้

ทั้งนี้ ผู้สื่อข่าวทำเนียบฯ ระบุในแถลงการณ์กรณีการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปี ตามที่เคยถือเป็นธรรมเนียบปฏิบัติสืบเนื่องกันมา เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของสื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล ต่อการทำงานของรัฐบาลและคณะรัฐมนตรีแต่ในปีนี้ รัฐบาลของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้มีการประกาศยุบสภา เมื่อวันที่ 9 ธ.ค 2556 เพื่อเลือกตั้งใหม่ในวันที่ 2 ก.พ. 2557 นั้น ทำให้อยู่ในสถานะรัฐบาลรักษาการ เพื่อรอรัฐบาลชุดใหม่เข้ามาปฏิบัติหน้าที่

ดังนั้น ตามหลักปฏิบัติที่ผู้สื่อข่าวทำเนียบฯ กำหนดไว้สืบเนื่องตลอดมา กรณีรัฐบาลรักษาการ รัฐบาลที่มาจากการปฏิวัติรัฐประหาร หรือ ในสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่ปกติ จะไม่มีการตั้งฉายา ในปีนี้ ผู้สื่อข่าวประจำทำเนียบรัฐบาลจึงมีมติ งดการตั้งฉายารัฐบาลและรัฐมนตรีประจำปีตามเงื่อนไขและหลักเกณฑ์ตามที่กำหนด

ขณะที่มีแถลงคำชี้แจงผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภาว่า เป็นประจำทุกปีที่ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภา จะมีการตั้งฉายาให้กับนักการเมืองในฝ่ายนิติบัญญัติ เพื่อสะท้อนถึงการทำหน้าที่ของแต่ละฝ่ายในรอบปีที่ผ่านมา แต่เนื่องจากปีนี้มีการชุมนุมของกลุ่มมวลชน กปปส. จนนำไปสู่การประกาศยุบสภาของรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ทำให้สื่อมวลชนจำนวนหนึ่งต้องปฏิบัติภารกิจติดตามข่าวสารของกลุ่มการเมืองต่าง ๆ ประกอบกับมีความเห็นว่าเพื่อไม่ให้กลุ่มบุคคลหรือบุคคลใดนำการตั้งฉายาดังกล่าวไปใช้หาผลประโยชน์ทางการเมือง จึงเห็นพ้องกันว่าให้งดเว้นการตั้งฉายาทางการเมืองในปีนี้

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวประจำรัฐสภาเห็นตรงกันว่าประเทศไทยยังต้องปกครองตามระบอบประชาธิปไตยอันเป็นไปตามหลักสากลโดยไม่เห็นด้วยกับวิธีการ หรือการกระทำใด ๆ ก็ตามอันจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการปกครองโดยไม่เป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบันได้บัญญัติไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ