เลือกตั้ง'57: กกต.ห่วงเปลี่ยนสถานที่รับสมัครถูกครหาไม่เป็นธรรม เล็งหารือปชป.วันนี้

ข่าวการเมือง Tuesday December 31, 2013 14:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง กล่าวถึงสถานการณ์การรับสมัครเลือกตั้ง ส.ส.แบบแบ่งเชตในพื้นที่ภาคใต้ที่ยังประสบปัญหาในหลายพื้นที่ว่า หลังจากที่ จ.นครศรีธรรมราชได้มีการย้ายสถานที่รับสมัครไปใช้ฟื้นที่ตำรวจตระเวนชายแดนตามคำแนะนำของรัฐบาลนั้น ขณะนี้ผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทยสามารถเข้าไปสมัครได้แล้ว 7 เขต แต่การกระทำดังกล่าวอาจสุ่มเสี่ยงต่อคำครหาว่าไม่เป็นธรรมกับผู้สมัครพรรคอื่นที่ไม่สามารถเข้าไปสมัครได้

ขณะที่มวลชนจำนวนมากที่ไม่เห็นด้วยกับการเลือกตั้งวันที่ 2 ก.พ.ยังคงชุมนุมหน้าบริเวณสถานที่รับสมัครเป็นจำนวนมาก ส่วนที่ จ.สงขลา และภูเก็ต ได้มีการประกาศยุติการรับสมัครชั่วคราวแล้ว

"การย้ายสถานที่เป็นสิทธิของ กกต.เขต ที่จะตัดสินใจ แต่ทาง กกต.กลาง ได้เน้นย้ำมาโดยตลอดว่าการสมัครต้องมีความเรียบร้อย ไม่เกิดการสูญเสีย และเป็นธรรมกับทุกฝ่าย"นายสมชัย กล่าว

อย่างไรก็ตาม เรื่องการเมืองก็เป็นเรื่องของฝ่ายการเมือง ใครจะสมัครได้หรือไม่ได้ กกต.ไม่ได้เกี่ยวข้อง เพราะมีหน้าที่จัดการเลือกตั้งให้บริสุทธิ์ยุติธรรม การเลือกตั้งเมื่อไหร่ก็ได้ แต่หากไปฝืนใช้ความพยายามจะจัดการเลือกตั้งให้ได้ แล้วเกิดปะทะกัน เกิดความสูญเสีย มีการบาดเจ็บล้มตาย ชีวิตที่สูญเสียเอาคืนไม่ได้ ดังนั้นเราจะพยายามจัดการเลือกตั้งให้เกิดความเรียบร้อยที่สุด

นายสมชัย กล่าวด้วยว่า วันนี้จะไปพูดคุยกับแกนนำพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อนำความที่ได้หารือกับตัวแทนรัฐบาลไปแจ้งให้ทราบหลังจากที่ได้ทราบเหตุผลเชิงการเมืองในการตัดสินใจของฝ่ายรัฐบาลที่เดินหน้าเลือกตั้ง แต่สิ่งที่ กกต.คิดคือการจัดการเลือกตั้งให้สงบเรียบร้อยเป็นธรรมไม่ใช่จัดการเลือกตั้งให้ใครได้เปรียบหรือเสียเปรียบ เราไม่ได้สนใจเหตุผลทางการเมือง และคิดว่าพรรคประชาธิปัตย์จะรู้ถึงเหตุผลดังกล่าว ส่วนการหารือกับ กปปส.ยังรอการประสานกลับมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ