"สุณิสา"ชี้นายกฯ พร้อมผู้นำเหล่าทัพเข้าพบ"ป๋าเปรม"ไร้นัยยะทางการเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday January 1, 2014 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ท.หญิง สุณิสา เลิศภควัต รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรณีที่ น.ส. ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม พร้อมด้วยผู้บัญชาการเหล่าทัพ เดินทางไปเข้าอวยพรและรับพรปีใหม่จาก พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรีและรัฐบุรุษนั้นเป็นเรื่องปกติตามประเพณีไทย ไม่มีนัยยะทางการเมือง
"เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ก็ต้องเข้าไปแสดงความเคารพผู้ใหญ่เพื่อความเป็นสิริมงคล และเพื่อรับฟังคำแนะนำดีๆ จากผู้อาวุโส เพื่อเป็นขวัญกำลังใจและใช้เป็นแนวทางในการดำเนินชีวิต ซึ่งทุกๆ ปี พล.อ.เปรม ก็จะเปิดบ้านในช่วงปีใหม่อยู่แล้ว ขอให้ทุกฝ่ายอย่าไปมองให้เป็นประเด็น หรือมองว่ามีนัยยะทางการเมืองแต่เพียงอย่างเดียว" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

ส่วนทิศทางการเมืองในปี 57 รัฐบาลพรรคเพื่อไทยหวังจะเห็นการต่อสู้ทางการเมืองที่สร้างสรรค์ และอยากเห็นการเลือกตั้งเกิดขึ้น โดยอยากให้พรรคประชาธิปัตย์หันกลับมาต่อสู้ในเวทีรัฐสภา ไม่ใช่การป่วนเมืองบนท้องถนน และขอยืนยันว่า รัฐบาลพรรคเพื่อไทยสนับสนุนการปฏิรูปประเทศไทย โดยยินดีร่วมมือกับทุกฝ่าย และยินดีรับฟังความคิดเห็นที่แตกต่าง และไม่ปิดกั้นการแสดงออกทางการเมืองหรือการวิพากษ์วิจารณ์ต่างๆ ที่อยู่ในกรอบของกฎหมาย และสงบสันติ ปราศจากอาวุธ

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า อยากเห็นคู่แข่งทางการเมือง โดยเฉพาะประชาธิปัตย์และแกนนำ กปปส.ปฏิรูปตัวเอง และเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม เพื่อเป็นของขวัญปีใหม่ให้พี่น้องชาวไทย โดยขอให้เลิกใช้ถ้อยคำที่ปลุกระดมหรือยั่วยุให้เกิดความรุนแรงโดยการใช้ Hate Speech หรือคำพูดที่สร้างความแตกแยกและสร้างความเกลียดชังต่อเพื่อนร่วมชาติ โดยเฉพาะการโกหกบนเวทีปราศรัยทำนองว่า รัฐบาลสั่งให้ตำรวจทำร้ายประชาชน หรือรัฐบาลนำคนต่างด้าวมาปะปนกับเจ้าหน้าที่เพื่อทำร้ายพี่น้องประชาชน ซึ่งเป็นไปไม่ได้และไม่มีมูลความจริงอย่างสิ้นเชิง

"ที่มีการปล่อยข่าวแบบนี้ เป็นเพราะท่านต้องการให้มวลชนเกลียดชังและมองว่าเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใช่คนไทย จะได้เข่นฆ่ากันได้อย่างเต็มที่ เพื่อปูทางให้เกิดการปฏิวัติ รัฐประหาร ใช่หรือไม่ หากใช่ ก็ขอให้หยุดทำได้แล้ว เพราะจะเป็นการทำร้ายประเทศให้พังพินาศ" ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าว

สำหรับภาพรวมของการสมัครรับเลือกตั้ง รัฐบาลพรรคเพื่อไทยขอชื่นชมพรรคการเมืองทั้ง 50 กว่าพรรค ที่พยายามทำหน้าที่ ในการสมัครรับเลือกตั้ง แม้จะมีอุปสรรค เราเชื่อว่าเหตุที่ทุกพรรคการเมือง พยายามลงสมัครให้สำเร็จนั้น ไม่ได้ทำเพื่อตัวเอง หรือเพราะอยากจะเป็น ส.ส. โดยไม่สนใจว่าอะไรทั้งสิ้น แต่เพราะทุกพรรคต้องการรักษาระบบ และรักษากรอบกติกา เอาไว้ให้ลูกหลานในอนาคต ไม่ให้การเลือกตั้งซึ่งเป็นสัญญลักษณ์สำคัญของระบอบประชาธิปไตยถูกล้มกันได้ง่ายๆ โดยใช้กฎหมู่เหนือกฎหมาย สะท้อนว่า พรรคการเมืองยังเป็นที่พึ่งและยังเป็นความหวังของประชาชนได้

ร.ท.หญิง สุณิสา กล่าวว่า อยากให้กำลังใจคณะกรรกมารการเลือกตั้ง(กกต.) จัดการเลือกตั้งให้สำเร็จและเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด เพื่อจะได้พิสูจน์ตัวเองว่าไม่ได้ช่วยล้มเลือกตั้งหรือเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งอย่างที่หลายฝ่ายวิพากษ์วิจารณ์ โดยเฉพาะกรณีเจ้าหน้าที่ กกต.บางจังหวัดในภาคใต้ลาออก ทั้งนี้ กกต.จะเป็นที่องค์กรที่ได้รับการยอมรับจากสังคมต่อไปหรือไม่ขึ้นอยู่กับการดำเนินการของคณะกรรมการ กกต. ทุกท่าน ทั้งในระดับชาติและท้องถิ่นที่จะไม่ทำให้เกิดวิกฤตศรัทธาต่อองค์กร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ