เลือกตั้ง'57:เพื่อไทย-พรรคขนาดเล็กยื่น กตต.แก้ปม 8 จ.ใต้รับสมัครไม่ได้

ข่าวการเมือง Wednesday January 1, 2014 14:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย(พท.) พร้อมด้วยสมาชิกพรรคการเมืองขนาดเล็ก ประกอบด้วย พรรคทวงคืนผืนป่าประเทศไทย, พรรคชาติสามัคคี และพรรคกสิกรไทย เข้ายื่นหนังสือต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เพื่อเสนอ 4 ข้อเรียกร้องหลังเกิดปัญหาผู้สมัคร 8 จังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ไม่สามารถเข้าไปใช้สิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งได้

โดยข้อเสนอ 4 ข้อ ได้แก่ 1.เสนอให้ผู้สมัครสามารถเข้าแจ้งความที่สถานีตำรวจในเขตจังหวัดที่มีการเลือกตั้งถึงสาเหตุที่ไม่สามารถสมัครรับเลือกตั้งภายในวันที่ 1 ม.ค.57 ให้ถือว่าผู้สมัครรายนั้นได้รับสิทธิ์ในฐานะผู้สมัครรับเลือกตั้งโดยชอบด้วยกฎหมาย 2. เสนอให้ กกต.แก้ไข เปลี่ยนแปลง ละเว้นกฎระเบียบข้อบังคับซึ่งเป็นการตัดสิทธิ์การลงสมัครของผู้สมัคร 3.หากผู้สมัครไม่สามารถสมัครได้ทันภายในวันที่ 1 ม.ค.57 ขอให้ กกต.ใช้อำนาจตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 235 และ 236 ขยายระยะเวลาการรับสมัครออกไปก่อน และ 4.ขอให้ กกต.ดำเนินคดีกับผู้ขัดขวางการปฏิบัติงานของ กกต.ประจำจังหวัด ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำจังหวัด อย่างเคร่งครัด เพื่อป้องปรามไม่ให้มีการขัดขวางการเลือกตั้ง

นายพร้อมพงศ์ กล่าวว่า พื้นที่ภาคใต้ทั้ง 8 จังหวัดถือเป็นฐานเสียงของพรรคฝ่ายค้าน แต่กลับมีการขัดขวางการรับสมัครทำให้เจ้าหน้าที่ไม่สามารถปฏิบัติงานได้ ตนเองอยากให้ กกต.ช่วยดำเนินการตามข้อเสนอทั้ง 4 ข้อ รวมทั้งอยากฝากไปยังนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง ซึ่งรับผิดชอบจัดการเลือกตั้งในครั้งนี้โดยตรง อย่าออกมาให้สัมภาษณ์ในลักษณะคลุมเครือ ไม่ชัดเจน หรืออย่าเอาความรู้สึกส่วนตัวมาตัดสิน กกต.มีหน้าที่จัดการการเลือกตั้งก็ขอให้ทำหน้าที่ไปตามกฎหมาย และขอให้นายสมชัยลงพื้นที่ภาคใต้เพื่อให้เห็นสภาพปัญหาจริงซึ่งควรจะย้ายสถานที่รับสมัครไปในค่ายตำรวจหรือทหาร เพื่อให้เกิดความปลอดภัย หลายจังหวัดน่าเชื่อว่า กกต.จังหวัดรู้เห็นเป็นใจกับกลุ่ม กปปส.มีการลาออกหรือละทิ้งหน้าที่ จึงขอให้ กกต.กลางดำเนินคดีและยึดในหลักนิติรัฐ

"ผมต้องเอาตะเกียงมาเพราะอยากเห็นแสงสว่างเกิดขึ้นกับบ้านเมือง เป็นสัญญาลักษณ์ในการหาทางออกร่วมกันเพื่อที่จะนำประเทศกลับมาสู่ความสงบสุข เชื่อว่าการเลือกตั้งเป็นหนทางตามระบอบประชาธิปไตยที่สามารถลดความขัดแย้งได้ ไม่อยากให้ทุกฝ่ายขัดขวางการเลือกตั้ง...อยากฝากไปถึงนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส.ว่าอย่าปิดกั้นคนไทย 65 ล้านคนที่จะใช้สิทธิผ่านผู้มีสิทธิเลือกตั้ง 48 ล้านเสียง" นายพร้อมพงศ์ กล่าว พร้อมชูตะเกียงที่นำมาด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ