เลือกตั้ง'57:พท.ติง กตต.วางตัวเป็นกลาง,ขู่เอาผิดหากจงใจขัดขวางเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Wednesday January 1, 2014 14:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพนัส ทัศนียานนท์ ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ระบุว่าไม่สามารถขยายวันรับสมัครการเลือกตั้งได้เพราะกฎหมายไม่เปิดช่อง และมีการกำหนดวันเลือกตั้งล่วงหน้าและวันเลือกตั้งในต่างประเทศไว้แล้ว หากมีการเลื่อนวันรับสมัครอาจจะได้รับผลกระทบว่า นายสมชัยไม่ใช่นักกฎหมาย อาจศึกษาข้อกฎหมายไม่ถ่องแท้ ทั้งนี้ มาตรา 7 (1) ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว.กำหนดชัดเจนว่า ให้กำหนดวันรับสมัครไม่น้อยกว่า 5 วัน แสดงว่า กกต.สามารถกำหนดวันรับสมัครมากกว่า 5 วันได้ แต่อย่าให้เกินวันเลือกตั้ง ดังนั้นเมื่อมีผู้มาขัดขวางไม่ให้รับสมัครก็เป็นความจำเป็นที่ต้องพิจารณาขยายวันรับสมัคร เพราะถือเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญของผู้สมัคร นอกจากนี้ มาตรา 36 ยังกำหนดให้ผู้มีอำนาจในการกำหนดสถานที่รับสมัครคือ ผอ.ประจำเขตเลือกตั้ง ซึ่งเป็นข้าราชการประจำ ไม่เกี่ยวกับ กกต.จังหวัดที่ลาออก ดังนั้นเลขาธิการ กกต.มีอำนาจสั่งให้ ผอ.เขตเลือกตั้งให้กำหนดสถานที่รับสมัครใหม่ได้

นายพนัส กล่าวว่า กรณีสถานที่รับสมัครเลือกตั้งอาจจะเป็นการเปิดช่องให้ผู้ไม่เห็นด้วยมาปิดล้อมสถานที่รับสมัครนั้น หาก กกต.ยังดันทุรังให้ม็อบมาปิดล้อมก็อาจเข้าข่ายจงใจไม่ปฏิบัติหน้าที่ มีเจตนาขัดขวางการเลือกตั้งได้ ซึ่งเป็นข้อห้ามตามมาตรา 20 ของพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.และการได้มาซึ่ง ส.ว. อีกทั้งมาตรา137 ยังระบุด้วยว่า หาก กกต.กลางและ กกต.ท้องถิ่นจงใจฝ่าฝืนมาตรา 20 อาจจะมีโทษจำคุก 1-10 ปี และถูกเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 10 ปีอีกด้วย

ขณะที่นายสุนัย จุลพงศธร ผู้สมัคร ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย กล่าวว่า การที่นายสุเทพประกาศปิด กทม.นั้น ไม่ใช่การขัดขวางการเลือกตั้งธรรมดา แต่เป็นการขัดขวางวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ซึ่งขณะนี้สร้างความตื่นกลัวแก่ประชาชนจนมีการกักตุนอาหารกันแล้ว ขอเตือนพรรคประชาธิปัตย์และ กปปส.ว่า การกระทำของพรรคประชาธิปัตย์และ กปปส.เป็นเนื้อเดียวกัน ถ้าเป็นไปได้ก็ขอให้เปลี่ยนใจเพราะไม่เป็นผลดีต่อประชาชน ทั้งนี้ ขอให้กำลังใจ กกต.ทั้ง 5 คนที่เพิ่งเข้ามาทำงาน ขอให้อดทน นำพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ น้อมนำไปปฏิบัติ

นายสุนัย กล่าวว่า คนภาคใต้ไม่ได้เห็นด้วยทั้งหมดกับการขัดขวางการเลือกตั้ง และขอตำหนิ กกต.บางจังหวัดในพื้นที่ภาคใต้ที่แสดงตัวชัดเจนว่าเป็นคนของพรรคประชาธิปัตย์ จึงออกมารับลูกกัน ซึ่งถือเป็นการเปิดโปงตัวเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ