เลือกตั้ง'57:"สมชัย"เผยพรุ่งนี้นัดแกนนำ พท.-ปชป.ถกแก้วิกฤติการณ์การเมือง

ข่าวการเมือง Wednesday January 1, 2014 14:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการบริหารงานเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ในวันพรุ่งนี้(2 ม.ค.) กกต.ได้นัดหารือร่วมกับแกนนำพรรคเพื่อไทย(พท.)และพรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) เพื่อหาข้อสรุปบางอย่างที่จะคลี่คลายวิกฤติการณ์การเมืองในขณะนี้ ซึ่งเชื่อว่าจะมีคำตอบที่ลงตัวและเป็นไปในทิศทางที่ดี หากได้ข้อยุติร่วมกันบางอย่างจะช่วยให้สถานการณ์คลี่คลายลง ส่วนรายละเอียดของการหารือรวมถึงสถานที่และเวลายังไม่ขอเปิดเผย

ส่วนการนัดหารือกับแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ที่ยังไม่มีความคืบหน้านั้น นายสมชัย กล่าวว่า กระบวนการพูดคุยยังต้องเดินหน้าต่อไป ไม่มีคำว่าสาย คุยดีกว่าไม่คุย

สำหรับกรณีที่พรรคเพื่อไทยและพรรคการเมืองขนาดเล็กยื่น 4 ข้อเสนอถึง กกต.เพื่อแก้ปัญหาการขัดขวางการเลือกตั้งในพื้นที่ 8 จังหวัดภาคใต้ นายสมชัย กล่าวว่า กกต.จะพยายามเดินหน้าเปิดรับสมัครผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ไปจนกว่าจะถึงเวลาปิดรับสมัครในเวลา 16.30 น.ส่วนสถานการณ์ตลอดทั้งวัน ทาง กกต.จะมีการประเมินสถานการณ์อย่างต่อเนื่องเพื่อคลี่คลายปัญหาให้การรับสมัครเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนข้อเสนอของพรรคเพื่อไทยที่มายื่นต่อ กกต.นั้น เบื้องต้นเท่าที่ได้รับรายงานเห็นว่า การที่จะใหั กกต.ไปใช้ใบรับแจ้งความตามสถานีตำรวจต่างๆ เป็นการสมัครรับเลือกตั้งนั้นคงเป็นไปไม่ได้ เพราะกฎหมายกำหนดชัดเจนให้สมัครภายในสถานที่ที่ กกต.ได้ประกาศไว้เท่านั้น ขณะที่ข้อเสนอให้ขยายวันรับสมัครรับเลือกตั้งออกไปนั้นมองว่าจะส่งผลกระทบในหลายๆด้าน โดยเฉพาะตารางการจัดการเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม ในวันนี้เวลา 14.00 น. กกต.จะประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณากันอีกครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ