"เฉลิม"แนะตั้งสภาปฏิรูป 99 คน,ให้ กกต.จัดเลือกตั้งจังหวัดละคน-ผู้ทรงคุณวุฒิ

ข่าวการเมือง Wednesday January 1, 2014 15:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รมว.แรงงาน กล่าวถึงกรณีแกนนำคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ประกาศปิด กทม.หลังวันปีใหม่ ว่า รู้สึกเป็นห่วง แต่ไม่ได้มีหน้าที่รับผิดชอบ เพียงแต่แนะนำให้บังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวด และในการเดินทางมาร่วมประชุมศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ในวันนี้ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรี ตนเองได้เสนอต่อที่ประชุมฯว่า ให้ตั้งสภาปฏิรูป โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) เป็นผู้ดำเนินการเลือกตั้งจังหวัดละ 1 คน และคัดเลือกจากผู้ทรงคุณวุฒิจากสาขาต่างๆ ให้ได้รวม 99 คน เพื่อทำการแก้ไขรัฐธรรมนูญ และเมื่อร่างเสร็จแล้วให้ทำประชามติเพื่อถามประชาชน โดยสภาปฏิรูปดังกล่าวสามารถทำคู่ขนาดพร้อมไปพร้อมกับการเลือกตั้งได้ ทั้งนี้วิธีการดังกล่าวเป็นไปตามกลไกของกฎหมาย ไม่เหมือนกับแนวคิดของ กปปส.

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) แสดงความเห็นในลักษณะไม่อยากให้จัดการเลือกตั้งนั้น ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า กกต.มีหน้าที่จัดการเลือกตั้ง หากไม่อยากเป็นขอให้ลาออกไป ทุกคนต้องรู้จักหน้าที่ของตัวเอง และหากเลือกตั้งแล้วไม่สามารถได้ ส.ส.ครบตามจำนวนที่จะเปิดประชุมสภาผู้แทนราษฎรได้ กกต.ยังมีเวลา 180 วัน จัดการเลือกตั้ง แต่ถ้าเกินกว่านั้นยังไม่ทราบว่าจะดำเนินการอย่างไร เพราะยังอ่านกฎหมายไม่พบ

ร.ต.อ.เฉลิม ยังกล่าวถึงกรณีที่มีการเผยแพร่คลิปภาพชายชุดดำที่ดาดฟ้าอาคารในกระทรวงแรงงานเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 ว่า อาคารดังกล่าวใครขึ้นไปก็ได้ แต่ไม่มีตำรวจที่ไหนจะยิงประชาชนได้ และอยากขอเตือนนายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. หากยังดำเนินการตามแนวทางนี้ชะตากรรมคงไม่พ้นเหมือนนายสนธิ ลิ้มทองกุล อดีตแกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ