เลือกตั้ง'57: กกต.ขอเวลาอีก 1 วันหาทางออกสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เขตมีปัญหา

ข่าวการเมือง Thursday January 2, 2014 15:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) กล่าวว่า สำนักงาน กกต.จะเสนอข้อมูล ข้อเท็จจริง รวมทั้งข้อร้องเรียนจากพรรคการเมืองที่ไม่สามารถส่งผู้สมัครเข้าไปยื่นเอกสารสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ในพื้นที่เขตเลือกตั้งหลายแห่งได้ โดยจะนำเสนอต่อที่ประชุมใหญ่ กกต.วันพรุ่งนี้(3 ม.ค.)ในเวลา 10.00 น.จากน้นคาดว่าจะมีคำตอบที่ชัดเจนว่าจะมีการเลื่อนการรับสมัครเลือกตั้ง หรือดำเนินการอย่างไรเพื่อแก้ไขปัญหา

อย่างไรก็ตาม กกต.ยืนยันว่าการพิจารณาแนวทางต่างๆ จะยึดตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ และระเบียบของ กกต. ซึ่งหลักในการพิจารณาทั้ง 3 สิ่งนี้จะต้องสอดคล้องกัน

"พรุ่งนี้จะมีคำตอบชัดเจน โดยจะมีการพิจารณาจากข้อมูลและข้อเท็จจริง ซึ่งวันนี้สำนักงานฯ ยังรวบรวมไม่ครบถ้วน จึงตัดสินใจเสนอต่อ กกต.วันพรุ่งนี้อีกครั้ง" นายภุชงค์ กล่าว

สำหรับผู้สมัคร ส.ส.ที่ยังไม่สามารถเข้าไปยังหน่วยรับสมัครเลือกตั้งได้นั้น ในเบื้องต้นมี 8 จังหวัด รวม 123 คน ซึ่งในการประชุมของ กกต.วันนี้ สำนักงานเลขาธิการ กกต.ได้รายงานข้อมูลและสรุปสถานการณ์การรับสมัครทั้งแบบบัญชีรายชื่อ และแบบแบ่งเขตเลือกตั้ง รวมทั้งรายงานข้อร้องเรียนและข้อเสนอจากพรรคการเมืองทุกพรรคให้ กกต.ได้รับทราบ

ส่วนกรณีที่นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต.ได้นัด 2 พรรคการเมืองในวันนี้ คือ พรรคเพื่อไทยและพรรคประชาธิปัตย์มาหารือถึงสถานการณ์การรับสมัครเลือกตั้งในช่วงที่ผ่านมานั้น นายภุชงค์ กล่าวว่า ทราบจากนายสมชัย เพียงแค่ว่าการประสานงานเรียบร้อยดี และน่าจะมีข่าวดีหลังจากที่ได้หารือกันแล้ว แต่ในรายละเอียดการหารือนั้น นายสมชัย จะเป็นผู้แถลงให้ทราบด้วยตัวเอง

เลขาธิการ กกต. กล่าวด้วยว่า วันนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.)ได้ทำหนังสือสอบถามมายัง กกต.เกี่ยวกับการแต่งตั้งข้าราชการระดับนายพล เนื่องจากต้องผ่านการพิจารณาจากคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ(ก.ตช.) ซึ่งมี น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีเป็นประธาน จะสามารถดำเนินการได้หรือไม่ ซึ่ง กกต.มีความเห็นว่าให้ สตช.ส่งเรื่องให้ กตช.พิจารณาได้ เพราะถือว่าไม่เข้าข่าย มาตรา 181 ตามกฎหมายรัฐธรรมนูญปี 50


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ