เลือกตั้ง'57:กกต.ได้ข้อสรุปปัญหา 28 เขตเลือกตั้ง ยันไม่เลื่อนวันเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2014 14:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีรวัฒน์ ธีรโรจน์วิทย์ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ด้านกิจการพรรคการเมืองและออกเสียงประชามติ กล่าวว่า ขณะนี้ได้ข้อยุติทางกฎหมายเกี่ยวกับแนวทางการแก้ไขปัญหาในพื้นที่ 28 เขต ที่ผู้สมัคร ส.ส.ยังไม่สามารถเข้าไปลงสมัครรับเลือกตั้งได้ โดยจะมีการแถลงอย่างเป็นทางการภายในวันนี้ ซึ่งเชื่อว่าทุกฝ่ายคงไม่ปฏิเสธ พร้อมยืนยันว่าเป็นหน้าที่ของ กกต.ที่จะต้องจัดการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.57 ต่อไปโดยไม่มีการเปลี่ยนแปลง

สำหรับการประชุม กกต.ในช่วงเช้าที่ผ่านมา นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กกต. ได้รายงานต่อที่ประชุม กกต.ถึงการพูดคุยกับตัวแทน 2 พรรคการเมือง คือ พรรคประชาธิปัตย์ และพรรคเพื่อไทย ซึ่งการพูดคุยดังกล่าวถือว่าเป็นแนวทางที่ดีที่สุด และอยากเรียกร้องให้ทุกฝ่ายหันมาทบทวน ใช้สติ และถอยคนละก้าว

ส่วนกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข(กปปส.) ไม่ตอบรับการเข้าร่วมพูดคุยนั้น เชื่อว่าทุกฝ่ายต่างมีเหตุผลของตัวเอง

ส่วนการยุติความขัดแย้งจากที่มีข้อเสนอด้วยการให้ กกต.ลาออกนั้น นายธีรวัฒน์ กล่าวว่า ถ้าการที่ กกต.ลาออกแล้วทำให้บ้านเมืองสงบในทันที คงไม่มีใครปฏิเสธ แต่หาก กกต.ลาออกแล้วบ้านเมืองยังคงไม่สงบเรียบร้อย นั่นก็ไม่ใช่แนวทางในการแก้ปัญหา

"ถ้าลาออกทำให้สถานการณ์สงบทันที คงไม่มีใครปฏิเสธ ถามว่าถ้า กกต.ลาออก อะไรจะเกิดขึ้น ไม่ใช่เป็นการเล่นขายของกัน" นายธีรวัฒน์ กล่าว

พร้อมระบุว่า ทราบดีต่อกรณีที่ถูกมองว่า กกต.อยู่ข้างเดียวกับ กปปส. และพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งในจุดนี้ กกต.พยายามเตือนตัวเองตลอด เพราะข้อกล่าวหานี้เหมือนการถูกผลักให้ กกต.เข้าไปอยู่ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง เพราะคู่ขัดแย้งมีความเชื่อเป็นของตัวเอง โดยยืนยันว่า กกต.ทราบดีถึงการทำหน้าที่ในส่วนนี้ และพยายามเตือนตัวเองให้ทำงานด้วยความเป็นกลาง แต่ก็ยอมรับว่ามีความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้ เพราะไม่รู้ว่าจะเกิดอะไรขึ้นในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ