เลือกตั้ง'57:กกต.ยันไม่ลาออก-เดินหน้าจัดเลือกตั้ง 2 ก.พ.-ไม่ขยายวันรับสมัคร

ข่าวการเมือง Friday January 3, 2014 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ยืนยันว่า กกต.ทุกคนมีความตั้งใจในการปฎิบัติหน้าที่จัดการเลือกตั้ง ซึ่งที่มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะมีการประกาศล่าอออกของกกต.นั้นเป็นเพียงข่าวลือ ทั้งนี้กกต.ทุกคนยังคงยืนยันว่าจะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง โปร่งใส และให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย ทั้งนี้เมื่อมี พ.ร.ฎ.กำหนดวันเลือกตั้ง 2 ก.พ.57 ออกมาแล้ว ซึ่งถือเป็นกฎหมายที่มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ลงมานั้น หากยังไม่มีกฎหมายอื่นใด กกต.ก็จะยังเดินหน้าจัดการเลือกตั้งอย่างเต็มความสามารถ

ส่วนกรณีปัญหาที่ผู้สมัครไม่สามารถเข้าไปยังพื้นที่รับสมัครได้ และมีข้อร้องเรียนให้ขยายวันรับสมัครนั้น กกต. ยืนยันว่า ไม่สามารถขยายวันรับสมัครได้ เพราะจะไปกระทบต่อขั้นตอนตารางเวลาของการเลือกตั้งอื่นๆ และกกต.ไม่มีอำนาจที่จะให้ผู้สมัครมาสมัครในส่วนกลาง เพราะกฎหมายไม่ได้ระบุไว้

ทั้งนี้ เลขาธิการ กกต.ได้ให้คำแนะนำผู้สมัครเลือกตั้งส.ส.สามารถไปร้องต่อศาลฎีกาได้ โดยเทียบเคียงกับกฎหมายรัฐธรรมนูญมาตรา 219 และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง มาตรา 39 ซึ่งคงต้องรอคำวินิจฉัยของศาลว่าจะออกมาในแนวทางใด และกกต.คงจะยึดปฏิบัติตามแนวทางนั้น โดยเชื่อว่าศาลจะให้ความยุติธรรมกับทุกฝ่าย

สำหรับจังหวัดทั้งหมดที่ผู้สมัครไม่สามารถเข้าไปสมัครได้เลย มีจำนวน 5 จังหวัด 24 เขต สุราษฎร์ธานี, กระบี่, ตรัง, พัทลุง และ สงขลา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ