ศอ.รส.ชี้ม็อบปิดกรุงเทพฯ 13 ม.ค.ส่อรุนแรง หวั่นมือที่สามสร้างสถานการณ์

ข่าวการเมือง Sunday January 5, 2014 14:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร(ไอซีที) แถลงที่ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย(ศอ.รส.) ถึงกรณีข่าวกรณีที่กลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ได้ประกาศปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ ว่า จากข้อมูลของหน่วยงานด้านความมั่นคง และจากหน่วยงานด้านข่าวกรอง ยืนยันตรงกันว่าจะมีการนำมวลชนจากหลายภาค โดยเฉพาะมวลชนที่เคยร่วมชุมนุมเรียกร้องความช่วยเหลือด้านการเกษตรจะเป็นกลุ่มหลักในการเคลื่อนไหว อีกทั้งจากพฤติกรรมที่เจ้าหน้าที่ได้ตรวจสอบพบว่า ชุมนุมบางส่วนมีพฤติกรรมใช้ยาเสพติดเพื่อปลุกเร้าความกล้าในการปฏิบัติการ ทำให้เสี่ยงต่อความรุนแรง รวมไปถึงการดำเนินการในครั้งนี้อาจมีพฤติกรรมสร้างความรุนแรง และยั่วยุเหมือนครั้งก่อนที่ผ่านมา จนมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต

ทั้งนี้ จากการจับกุมผู้กระทำความผิดจากเหตุการณ์การชุมนุมที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่สามารถยึดอาวุธปืนและวัตถุระเบิดได้เป็นจำนวนมาก ซึ่งผู้ต้องหาได้รับสารภาพว่ามีผู้ว่าจ้างให้มาทำร้ายประชาชนและเจ้าหน้าที่ รวมถึงเหตุการณ์การชุมนุมที่สนามกีฬาไทย-ญี่ปุ่น ดินแดง เมื่อวันที่ 26 ธ.ค.56 ได้มีกลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนได้ทุบรถยนต์ของทางราชการ และได้นำอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ตำรวจไปจำนวนหนึ่ง หลังจากนั้น พบว่าได้มีการซื้อกระสุนปืนที่ใช้กับปืนแบบที่หายไปจากร้านขายกระสุนปืนโดยซื้อไปเป็นจำนวนมาก จึงเชื่อได้ว่าผู้ชุมนุมกลุ่มที่ได้นำอาวุธปืนของเจ้าหน้าที่ไปจะนำมาใช้ในการก่อความไม่สงบในครั้งนี้

รมว.ไอซีที ยืนยันว่า รัฐบาลมีความห่วงใยในความปลอดภัยของประชาชน หากการชุมนุมกระทำด้วยความสงบอยู่ภายใต้กฎหมาย ก็เป็นสิทธิอันชอบที่จะกระทำได้ แต่การชุมนุมหลายครั้งที่ผ่านมา ผู้ชุมนุมบางส่วนมีพฤติกรรมที่ละเมิดกฎหมาย ละเมิดสิทธิ์ของผู้อื่น และมีการใช้ความรุนแรง รัฐบาลจึงขอวิงวอนให้ผู้ที่เตรียมการก่อความรุนแรงได้หยุดการกระทำดังกล่าว และขอให้ประชาชนที่มีความต้องการแสดงสิทธิในการชุมนุมของตนเองตามกฎหมาย ให้ระมัดระวังและช่วยสังเกตการณ์ร่วมกับเจ้าหน้าที่ จากสถานการณ์ความรุนแรงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการปฏิบัติการปิดกรุงเทพมหานครของกลุ่มผู้ชุมนุมบางกลุ่มที่มีพฤติกรรมใช้ความรุนแรง

"ขอให้ประชาชนที่จะเข้าร่วมชุมนุมได้ตระหนักว่า การกระทำของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ และกลุ่มแกนนำเป็นการกระทำที่ผิดต่อกฎหมายหรือไม่ หากเป็นเรื่องที่ไม่ผิดกฎหมายก็เป็นการกระทำที่ชอบ แต่หากเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ก็อาจทำให้ท่านต้องถูกดำเนินคดีได้เช่นกัน่" นอ.อนุดิษฐ์ กล่าว

พร้อมระบุว่า รัฐบาลขอให้ประชาชนทุกคนรับฟังข้อมูลจากแถลงการณ์ เพื่อให้เกิดความระมัดระวัง และช่วยเป็นหูเป็นตาป้องกันอันตรายที่อาจจะเกิดจากการสร้างสถานการณ์ของกลุ่มผู้ไม่หวังดี และรัฐบาลจะพยายามทำทุกวิถีทางเพื่อให้บ้านเมืองกลับสู่ความสงบเรียบร้อย เพื่อเตรียมเข้าสู่การเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ.นี้ ซึ่งเป็นแนวทางที่ชอบธรรมตามรัฐธรรมนูญการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ