โพลเผยคนกทม.ส่วนใหญ่ห่วงชัตดาวน์กทม.กระทบเดินทาง-อยากให้ปฏิรูปก่อนเลือกตั้ง

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) สำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “คนกรุงคิดอย่างไรกับการชัตดาวน์กรุงเทพฯ ของกลุ่ม กปปส." พบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ร้อยละ 60.4 กังวลมากถึงมากที่สุดต่อสถานการณ์บ้านเมือง หากกลุ่ม กปปส. ปิดพื้นที่กรุงเทพฯ ขณะที่ร้อยละ 39.6 กังวลน้อยถึงน้อยที่สุด

ส่วนความเห็นต่อเรื่องที่จะส่งผลกระทบมากที่สุดหากปิดพื้นที่กรุงเทพฯ คือ การจราจรและการเดินทาง (ร้อยละ 37.3) รองลงมาคือ ผลกระทบด้านเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว (ร้อยละ 22.5) และการปะทะกันของผู้ชุมนุม กลุ่ม กปปส. กลุ่ม นปช. เจ้าหน้าที่ตำรวจ และอาจทำให้มีผู้เสียชีวิต (ร้อยละ 19.3) ทั้งนี้เมื่อถามต่อว่าการประกาศ พ.ร.ก. ฉุกเฉิน จะช่วยลดเหตุการณ์ความรุนแรงที่อาจเกิดขึ้นจากการปิดพื้นที่กรุงเทพฯ ได้หรือไม่ ส่วนใหญ่ร้อยละ 50.2 เห็นว่าช่วยไม่ได้ มีเพียงร้อยละ 14.8 ที่เห็นว่าช่วยได้ และร้อยละ 35.0 ไม่แน่ใจ

สำหรับความเห็นต่อข้อคำถามที่ว่า “การลาออกจากการเป็นนายกฯ ของนางสาวยิ่งลักษณ์ จะช่วยลดความขัดแย้งและความรุนแรงทางการเมืองได้มากน้อยเพียงใด" ร้อยละ 45.0 เชื่อว่าจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ขณะที่ร้อยละ 38.9 เชื่อว่าช่วยได้มาก และร้อยละ16.1 เชื่อว่าจะแย่ลงกว่าเดิม และเมื่อถามต่อว่า “หากยังมีการเลือกตั้งในวันที่ 2 ก.พ. สถานการณ์ทางการเมืองไทยหลังจากการเลือกตั้งจะเป็นอย่างไร" ร้อยละ 44.4 เห็นว่าไม่แตกต่างไปจากปัจจุบัน รองลงมาร้อยละ 25.5 เห็นว่าจะแย่ลงกว่าปัจจุบัน มีเพียงร้อยละ 14.4 ที่เห็นว่าจะดีขึ้นกว่าปัจจุบัน ที่เหลือร้อยละ 15.7 ยังไม่แน่ใจ

ด้านความเห็นในเรื่องการปฏิรูป ส่วนใหญ่ร้อยละ 41.7 อยากให้ปฏิรูปก่อนในประเด็นหลักๆ ให้แล้วเสร็จใน 1 ปี แล้วค่อยจัดการเลือกตั้ง ในจำนวนนี้ร้อยละ 34.2 อยากได้รัฐบาลที่มาจากคนกลางมาบริหารประเทศไปพลางๆ ก่อน และร้อยละ 7.5 อยากได้รัฐบาลรักษาการของนางสาวยิ่งลักษณ์ ขณะที่ร้อยละ 27.3 อยากให้เลือกตั้งก่อนแล้วค่อยปฏิรูปในประเด็นหลักๆ ให้แล้วเสร็จตามเวลาที่ทั้ง 2 ฝ่ายตกลงกัน ทั้งนี้ร้อยละ 14.4 ยังไม่เห็นรูปแบบการปฏิรูปที่เหมาะสมในตอนนี้ และร้อยละ 16.6 ที่ยังไม่แน่ใจ

สุดท้ายเมื่อถามว่า “หากสถานการณ์ความขัดแย้งรุนแรงจนถึงที่สุด ท่านเห็นด้วยหรือไม่กับการรัฐประหารของทหาร" ร้อยละ 42.1 ไม่เห็นด้วย ขณะที่ร้อยละ 38.5 เห็นด้วย และร้อยละ19.4 ยังไม่แน่ใจ

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ (กรุงเทพโพลล์) ได้เก็บข้อมูลกับประชาชนอายุ 18 ปีขึ้นไปในทุกสาขาอาชีพ ในเขตกรุงเทพมหานคร จำนวน 24 เขต จาก 50 เขต ทั้งเขตชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ได้แก่ คลองเตย จตุจักร จอมทอง ดอนเมือง ตลิ่งชัน ทวีวัฒนา ทุ่งครุ ธนบุรี บางกอกน้อย บางกะปิ บางขุนเทียน บางแค บางบอน บางรัก บึงกุ่ม ปทุมวัน พระนคร ภาษีเจริญ ยานาวา ราษฎร์บูรณะ วัฒนา สะพานสูง สาทรและหลักสี่ ได้กลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้นจำนวน 1,021 คน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ