ศาลอุทธรณ์ พิพากษากลับยกฟ้อง"ธรรมรักษ์"จ้างพรรคเล็กลงเลือกตั้งปี 49

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 11:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับแก้โทษให้ยกฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์ อิศรางกูร ณ อยุธยา อดีต รมว.กลาโหม และอดีตรองหัวหน้าพรรคไทยรักไทย ในคดีจ้างวานพรรคการเมืองขนาดเล็กให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2549

คดีนี้พนักงานอัยการฝ่ายคดีพิเศษ 5 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พล.อ.ธรรมรักษ์กับพวก รวม 5 คน เป็นจำเลยในความผิดฐานกระทำผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์การหรือหน่วยงานของรัฐ จากกรณีที่ พล.อ.ธรรมรักษ์ จ้างวานพรรคการเมืองขนาดเล็กให้ลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อปี 2549 โดยให้จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ดำเนินการตัดต่อเปลี่ยนแปลงข้อมูลสมาชิกพรรคพัฒนาชาติไทยซึ่งไม่มีสิทธิ์ลงสมัครรับเลือกตั้งเนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 90 วันตามที่กฎหมายกำหนดให้สามารถลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.49 แข่งกับผู้สมัครพรรคไทยรักไทยได้ เพื่อเลี่ยงเงื่อนไขหากไม่มีคู่แข่งต้องได้รับเลือกตั้ง 20% ของจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งในเขตนั้น

โดยศาลอุทธรณ์พิจารณาแล้วเห็นว่า ยังไม่มีประจักษ์พยานเบิกความยืนยันว่า พล.อ.ธรรมรักษ์ จำเลยที่ 1 นั้นเกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดดังกล่าวจึงพิพากษากลับให้ยกฟ้อง ส่วนนายอมรวิทย์ สุวรรณผา จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ กกต.ให้การเป็นประโยชน์ ลดโทษจำคุกเหลือ 3 ปี 4 เดือน ขณะที่นายชวการ โตสวัสดิ์ จำเลยที่ 3, นายสุขสันต์ หรือจตุชัย ชัยเทศ จำเลยที่ 4 และนายบุญทวีศักดิ์ อมรสินธุ์ สั่งลงโทษจำคุกคนละ 2 ปี

ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 30 พ.ค.55 ศาลอาญามีคำพิพากษาให้จำคุก พล.อ.ธรรมรักษ์ เป็นเวลา 3 ปี 4 เดือน ในความผิดฐานว่าจ้างเจ้าหน้าที่ กกต.ให้ดำเนินการแก้ไขข้อมูลการเป็นสมาชิกของพรรคการเมืองขนาดเล็กเพื่อให้มีสิทธิลงสมัครรับเลือกตั้งในวันที่ 2 เม.ย.49 ส่วนจำเลยที่ 2 จำคุก 5 ปี และจำเลยที่ 3, 4, 5 จำคุก 3 ปี 4 เดือน โดยไม่รอลงอาญา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ