นายกฯหนุนภาคเอกชนเป็นคนกลางจัดเวทีเจรจาปฏิรูป,ปัดเปลี่ยนตัว"สุรพงษ์"ดูแลศอ.รส.

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 12:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสุรนันท์ เวชชาชีวะ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี ระบุว่า น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม แสดงความเป็นห่วงต่อสถานการณ์บ้านเมืองในขณะนี้โดยต้องการให้ทุกฝ่ายหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ และใช้เวทีในการปฏิรูปประเทศเป็นการหาทางออกที่ดีที่สุดร่วมกัน
"นายกฯมีความเป็นห่วงและอยากให้หาทางออกร่วมกันโดยสันติและใช้เวทีปฏิรูปประเทศ ซึ่งไม่ว่าใครจะเป็นตัวกลางนายกฯก็พร้อมจะพูดคุยในเนื้อหาทุกเรื่อง...เราคงบังคับใจใครไม่ได้ แต่อยากให้คิดถึงประเทศชาติเป็นหลัก ไม่มีใครอยากเห็นการเสียเลือดเนื้อ หากเรามาหาทางออกด้วยการเจรจาด้วยกันบนโต๊ะน่าจะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด"นายสุรนันท์ กล่าว

นายสุรนันท์ กล่าวว่า รัฐบาลอยากเห็นภาคธุรกิจเอกชน เป็นตัวกลางในการจัดเวทีเจรจาหาทางออกและกำหนดแนวทางในการปฏิรูปประเทศ ซึ่งในส่วนของรัฐบาลพร้อมที่จะอำนวยความสะดวกให้และหวังว่าแกนนำการชุมนุมของกลุ่มประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข (กปปส.) จะใช้เวทีนี้เป็นการหาทางออกให้ประเทศมากกว่าการเผชิญหน้าบนท้องถนน

สำหรับการชุมนุมของกลุ่ม กปปส. ในวันที่ 13 ม.ค.นั้น รัฐบาลเชื่อว่าหากการชุมนุมเป็นไปตามที่แกนนำกล่าวคือเป็นไปด้วยความสงบเรียบร้อย สันติ อหิงสา ปราศจากอาวุธ ก็ไม่มีความจำเป็นที่รัฐบาลจะต้องเพิ่มความเข้มข้นในการบังคับใช้กฎหมายด้วยการออกพ.ร.ก.การบริหารราชการภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉินโดยเชื่อว่ากำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร รวมถึงพลเรือนที่ดูแลความเรียบร้อยอยู่ในขณะนี้น่าจะเพียงพอแล้ว พร้อมกันนี้ นายสุรนันท์ ยังปฏิเสธกรณีมีกระแสข่าวว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนตัวผู้กำกับดูแล ศูนย์อำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (ศอ.รส.) จากนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.การต่างประเทศ โดยยืนยันว่านายสุรพงษ์ยังคงกำกับดูแล ศอ.รส.ในภาพรวมตามเดิม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ