ศาลรัฐธรรมนูญไต่สวนคดีเงินกู้ 2 ล้านลบ.-ตัดสินคดีแก้มาตรา 190 พรุ่งนี้

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเตรียมออกนั่งบัลลังก์ไต่สวนพยานคำร้องค้านร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ ในวันพรุ่งนี้(8 ม.ค.) เวลา 10.00 น.

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 25 ธ.ค.56 ตุลาการฯ มีคำสั่งให้บุคคลที่เกี่ยวข้องทำเอกสารชี้แจงและมาให้ถ้อยคำในการพิจารณาคำร้องดังกล่าว ได้แก่ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หรือผู้แทน ในฐานะผู้เสนอความเห็น, นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร, นายกรัฐมนตรีหรือผู้แทน, รมว.คลัง, รมว.คมนาคม, เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา, ผู้อำนวยการสำนักงบประมาณ, ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน, นายพิสิฐ ลี้อาธรรม, ม.ร.ว.ปรีดิยาธร เทวกุล, น.ส.สุภา ปิยะจิตติ, นายทนง พิทยะ และนายธีระชัย ภูวนารถนรานุบาล

คดีนี้ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎรได้ส่งความเห็นของสมาชิกรวม 2 คำร้องที่ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 154 วรรหนึ่ง(1) ว่า ร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวมีข้อความขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 169 วรรคหนึ่ง และมาตรา 170 หรือตราขึ้นโดยไม่ถูกต้องตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือไม่

จากนั้นในช่วงบ่ายของวันพรุ่งนี้ ศาลรัฐธรรมนูญยังนัดฟังคำวินิจฉัยกรณีที่นายวิรัตน์ กัลยาศิริ อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์ ขอให้พิจารณาวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 68 ว่านายสมศักดิ์ เกียรติสุรนนท์ อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎร, นายนิคม ไวยรัชพานิช และอดีต ส.ส.-ส.ว.จำนวน 379 คน กระทำการเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งไม่ได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้หรือไม่ เวลา 15.00 น.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ