(เพิ่มเติม) เลือกตั้ง'57: กกต.ไม่รับรองรายชื่อผู้สมัครส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ 87 คนฐานขาดคุณสมบัติ

ข่าวการเมือง Tuesday January 7, 2014 16:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ประกาศไม่รับรองรายชื่อผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ 87 คน เนื่องจากขาดคุณสมบัติในการเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้ง โดยส่วนใหญ่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งก่อน และเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วัน ซึ่งในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้สมัครจากพรรคเพื่อไทย 4 ราย พรรคชาติพัฒนา 5 ราย พรรคภูมิใจไทย 7 ราย และพรรคชาติไทยพัฒนา 5 ราย

อนึ่ง การรับสมัคร ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อมีขึ้นระหว่างวันที่ 23-27 ธ.ค. 56 โดยมี 53 พรรคการเมือง จำนวนผู้สมัคร 1,249 คน

นายภุชงค์ นุตราวงศ์ เลขาธิการ กกต. เปิดเผยว่า ที่ประชุมกกต.วันนี้ มีมติไม่ประกาศรายชื่อ 87 รายให้เป็นผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้งส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ จากจำนวนผู้สมัคร ทั้งหมด 1,249 คน จาก 53 พรรคการเมือง

ทั้งนี้ ในจำนวนดังกล่าว แบ่งเป็นผู้รับสมัครที่ขาดคุณสมบัติ เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งส.ส.เมื่อวันที่ 3 ก.ค.54 รวม 60 คน ขณะที่อีก 25 คนขาดคุณสมบัติเนื่องจากเข้าเป็นสมาชิกพรรคการเมืองไม่ครบ 30 วันตามที่กฎหมายกำหนด หรือเป็นสมาชิกพรรคการเมืองเกินกว่า 1 พรรค ส่วนอีก 2 คนที่เป็นการขาดคุณสมบัติตามข้อกฎหมายในประเด็นอื่นๆ เช่น อายุไม่ถึง 25 ปี และถูกศาลสั่งเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ทำให้เหลือจำนวนผู้มีสิทธิสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ รวมทั้งสิ้น 1,162 คน

เลขาธิการ กกต.กล่าวว่า การที่ กกต.ไม่ประกาศรายชื่อผู้สมัครทั้ง 87 รายดังกล่าว ยังไม่ถือว่าเป็นที่สิ้นสุด โดยผู้สมัครทั้ง 87 รายที่ไม่ได้รับการประกาศรายชื่อสามารถยื่นคำร้องต่อศาลฏีกาภายใน 7 วัน ซึ่งหากศาลฏีกาได้พิจารณาพยาน ตลอดจนข้อมูลหลักฐาน เอกสารต่างๆ พบว่ามีความถูกต้อง ศาลฯ ก็อาจจะมีคำสั่งให้กลับมาเป็นผู้สมัครลงรับเลือกตั้งได้

ส่วนการดำเนินการกับหัวหน้าพรรคการเมือง ตลอดจนบุคคลที่ได้ทำการเสนอรายชื่อผู้สมัครดังกล่าวนั้น กกต.ถือว่าขณะนี้การพิจารณายังไม่เป็นที่สิ้นสุด ผู้สมัครสามารถไปใช้สิทธิที่ศาลฏีกาได้ หากภายหลังมีการพิจารณาที่สิ้นสุดแล้ว กกต.จะมาดูข้อเท็จจริงและองค์ประกอบของความผิดอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไรต่อไป

"ขอให้ทั้ง 87 คนไปใช้สิทธิที่ศาลฏีกาภายใน 7 วัน การที่กกต.ไม่ประกาศรายชื่อถือว่ายังไม่สิ้นสุด เพราะสามารถไปใช้สิทธิที่ศาลได้ แต่ถ้าสิ้นสุดแล้ว กกต.จะมาดูข้อเท็จจริงและองค์ประกอบความผิดว่าจะดำเนินการอย่างไร ตอนนี้ถือว่ายังไม่สิ้นสุดยังเปิดโอกาสให้ไปร้องที่ศาลฏีกาได้"นายภุชงค์ กล่าว

ผู้สื่อข่ายรายงานว่า สำหรับพรรคเพื่อไทย กกต.ไม่ประกาศรายชื่อ 4 ราย คือ นายอริสมันต์ พงศ์เรืองรอง, นายจรัล ดิษฐาอภิชัย, พล.ต.อ วิรุฬห์ ฟื้นแสน, นายถาวร ตรีรัตน์ณรงค์ ซึ่งทั้ง 4 คน ไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้งในวันที่ 3 ก.ค.54 ส่วนผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย 7 คน เช่น นายศุภชัย ใจสมุทร นายฉัตรชัย ชูแก้ว เป็นต้น เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งเช่นกัน พรรคชาติพัฒนา 5 คน เนื่องจากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง พรรคชาติไทยพัฒนา 5 คน เนื่องจากเป็นสมาชิกพรรคไม่ครบ 4 คน ส่วนอีก 1 คนศาลชั้นต้นสั่งเพิกถอนสิทธิ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ