ศาลรธน.ไต่สวน"นริศร"กรณีเสียบบัตรแทนส.ส.ลงมติ พ.ร.บ.กู้เงิน 2 ล้านลบ.

ข่าวการเมือง Wednesday January 8, 2014 12:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญได้เริ่มไต่สวนคำร้องคัดค้าน พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท โดยมีนายบุญส่ง กุลบุปผา และนายเฉลิมพล เอกอุรุ ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญเป็นผู้ดำเนินการไต่สวน ตั้งประเด็นการไต่สวนไว้ 2 ประเด็น คือ 1.กระบวนการตรากฎหมายดังกล่าวถูกต้องหรือไม่ และ 2.เนื้อหาขัดต่อรัฐธรรมนูญหรือไม่

โดยในประเด็นเรื่องกระบวนการตรากฎหมายนั้น ศาลจะไต่สวนเฉพาะเรื่องการเสียบบัตรแทนกันในการลงมติในร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคมขนส่งของประเทศ วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ซึ่งศาลได้ขอให้ น.ส.รังสิมา รอดรัศมี อดีต ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์ เป็นผู้ให้ข้อมูลโดยมีเจ้าหน้าที่ของศาลเปิดคลิปไปพร้อมๆ กับการรับฟังข้อมูลจาก น.ส.รังสิมา

หลังจากนั้นศาลได้ให้นายนริศร ทองธิราช อดีต ส.ส.สกลนคร พรรคเพื่อไทย ที่เป็นผู้เสียบบัตรแทนผู้อื่นนั้นให้ข้อมูล โดยนายนริศร ยอมรับว่าบุคคลในคลิปเป็นตัวเองจริง แต่ไม่ยอมรับว่าได้เสียบบัตรแทนส.ส.คนอื่น และระบุว่าการเสียบบัตรหลายครั้งเป็นพฤติกรรมส่วนตัว และเนื่องจากมีทั้งบัตรจริงและบัตรสำรองจึงทำให้ดูเหมือนว่าตนได้เสียบบัตรหลายใบ

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิป้ตย์ ได้ให้ข้อมูลต่อศาลว่า ในกรณีการเสียบบัตรนั้น ไม่ว่าจะเป็นบัตรจริงหรือบัตรสำรองก็สามารถเสียบบัตรลงคะแนนได้เพียงครั้งเดียว เพราะเคยมีการทดสอบแล้วว่าหากมีการลงคะแนนด้วยการเสียบบัตรจริงแล้ว จะทำให้บัตรสำรองไม่สามารถใช้ได้ แต่ในภาพที่ปรากฎจากคลิปจะเห็นว่านายนริศร ไม่ได้เสียบบัตรจริงและบัตรสำรองตามที่ให้ข้อมูลจากศาล แต่กลับเป็นการเสียบบัตรแทนส.ส.คนอื่น ซึ่งไม่ใช่การเสียบบัตรของตัวเองทั้งบัตรจริง และบัตรสำรองตามที่ได้ให้ข้อมูลต่อศาล

ทั้งนี้ ศาลเห็นว่าการไต่สวนในกระบวนการตรากฎหมายเสร็จเรียบร้อยแล้ว ได้สั่งพักการไต่สวนไว้และจะกลับมาเริ่มการไต่สวนอีกครั้งในเวลา 13.30 น. โดยจะไต่สวนในส่วนของเนื้อหา พ.ร.บ.ดังกล่าวว่าขัดต่อกฎหมายรัฐธรรมนูญหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ