ผู้ว่าฯกทม.สั่งทุกหน่วยงานในสังกัดเตรียมพร้อมรับการชุมนุม กปปส.13 ม.ค.

ข่าวการเมือง Thursday January 9, 2014 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ตรีดาว อภัยวงศ์ ที่ปรึกษาของผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และโฆษก กทม.เปิดเผยว่า ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) ได้สั่งการให้หน่วยงานในสังกัดเตรียมความพร้อมรับสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข(กปปส.) ในพื้นที่กรุงเทพฯ และการให้ความช่วยเหลือประชาชนที่อาจได้รับผลกระทบจากการชุมนุมในวันที่ 13 ม.ค.นี้

น.ส.ตรีดาว กล่าวว่า ได้วางแผนบูรณาการการทำงานทุกหน่วยงานในสังกัดเพื่อลดผลกระทบที่อาจเกิดในทุกด้าน อาทิ การจราจรและการขนส่งมวลชน การตรวจสอบกล้องวงจรปิดเพื่อให้พร้อมในการทำงาน การเตรียมความพร้อมด้านการป้องกันและระงับอัคคีภัย การให้บริการหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ การเตรียมพร้อมรถพยาบาลฉุกเฉิน การบริหารจัดการขยะมูลฝอย การเก็บกวาด เก็บขน และทำความสะอาดพื้นที่ทุกจุดที่มีการชุมนุมโดยทำความสะอาดทันที่ที่กลุ่มผู้ชุมนุมออกจากพื้นที่

สำหรับการจัดให้บริการรถสุขาเคลื่อนที่นั้น กทม.จะดำเนินการจัดให้หากผู้ชุมนุมมีการร้องขอเป็นลายลักษณ์อักษรมาเท่านั้น นอกจากนี้ในวันดังกล่าว กทม.กำหนดปิดโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานครจำนวน 146 โรงเรียน ใน 26 สำนักงานเขต ที่ตั้งอยู่ใกล้เคียงต่อเนื่องกับพื้นที่ที่จะมีการชุมนุม สำหรับการพิจารณาเปิดเรียนนั้นจะประเมินจากสถานการณ์วันต่อวัน

ส่วนการดูแลด้านการจราจร กทม.ได้จัดเจ้าหน้าที่เทศกิจให้การสนับสนุนการทำงานอำนวยการจราจรร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในทุกจุดและแยกต่างๆ ที่จะมีการชุมนุม พร้อมทั้งจัดเจ้าหน้าที่คอยดูแลความปลอดภัยและอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชนในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉิน โดยให้รถพยาบาลหรือรถดับเพลิง สามารถเข้าถึงและออกจากพื้นที่เพื่อช่วยเหลือประชาชนที่ประสบเหตุได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว นอกจากนี้ กทม.ยังได้เตรียมเรือจำนวน 46 ลำ และเรือตรวจการณ์ 4 ลำ เพื่ออำนวยความสะดวกหากเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินขึ้นด้วย

น.ส.ตรีดาว กล่าวว่า สำนักการแพทย์ ศูนย์เอราวัณ ได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจัดหน่วยบริการทางการแพทย์ในพื้นที่ชุมนุมไว้ทั้งหมด 24 จุด และหากประชาชนพบเห็นหรือต้องการแจ้งเหตุฉุกเฉินต่างๆ สามารถแจ้งได้ดังนี้ ศูนย์การแพทย์เอราวัณ 1646 เหตุอัคคีภัย 199 หรือหากประชาชนมีปัญหาไม่ได้รับความสะดวกในการเดินทางกลับบ้านช่วงเวลา 21.00-24.00 น.สามารถเข้าร่วมโครงการกลับบ้านปลอดภัยไปกับเทศกิจ โดยจะมีเจ้าหน้าที่เทศกิจคอยดูแลบริการส่งให้ถึงบ้าน โทร.02 465 7883

ทั้งนี้ กปปส.นัดชุมนุมใหญ่ในวันที่ 13 ม.ค.นี้ โดยประกาศตั้งเวทีชั่วคราว 7 จุด ได้แก่ 1.หน้าศูนย์ราชการ ถนนแจ้งวัฒนะ 2.ห้าแยกลาดพร้าว 3.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 4.แยกปทุมวัน 5.สวนลุมพินี 6.แยกอโศกมนตรี และ 7.แยกราชประสงค์ เพื่อปฏิบัติการปิดกรุงเทพฯ และสถานที่ราชการสำคัญไม่ให้ข้าราชการทำงานได้ และให้แยกต่างๆ เป็นถนนคนเดิน จำนวน 20 จุด ได้แก่ 1.แยกอุรุพงษ์ 2.แยกเจริญผล 3.สถานีรถไฟหัวลำโพง 4.ถนนบางรัก 5.ถนนสีลม 6.สามย่าน 7.ถนนพญาไท 8.แยกราชเทวี 9.อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ 10.สยามสแควร์ 11.ห้าแยกลาดพร้าว 12.สามเหลี่ยมดินแดง 13.ย่านประตูน้ำ 14.ย่านราชประสงค์ 15.สวนลุมพินี 16.แยกคลองเตย 17.แยกอโศกมนตรี 18.ถนนราชดำเนิน 19.ถนนเพชรบุรี 20.เยาวราช


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ